Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Có nên tập thể dục buổi tối không? Cần lưu ý gì khi tập?

Có nên tập thể dục buổi tối không? Cần lưu ý gì khi tập?

Việc quyết định có nên tập thể dục buổi tối hay không cần phải xem xét một số yếu tố quan trọng như loại hình tập luyện, thể trạng cá nhân, thói quen sinh hoạt. Điều này giúp đưa ra quyết định hợp lý để tận dụng lợi ích tối đa từ việc tập luyện mà không gây ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng sống.

Tập thể dục buổi tối có thể giúp thư giãn và giảm căng thẳng sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, cần tránh tập quá sớm sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Chọn những hoạt động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ sau bữa tối giúp giảm mỡ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Có nên tập thể dục buổi tối không? Cần lưu ý gì khi tập?

ƯU ĐIỂM TẬP THỂ DỤC BUỔI TỐI

Giải tỏa căng thẳng xả stress

Buổi tối thường là thời điểm cuối ngày khi bạn có thể giải tỏa căng thẳng tích tụ từ công việc, cuộc sống. Hoạt động thể dục giúp cơ thể tiết ra endorphin, hormon làm giảm stress và mang lại cảm giác thư giãn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục vào buổi tối có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hoạt động vận động nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, hay bài tập giãn cơ giúp thư giãn cơ thể, chuẩn bị tâm trí cho giấc ngủ sâu hơn.

Linh hoạt thời gian

Đối với những người có lịch trình bận rộn vào ban ngày, buổi tối thường là thời điểm duy nhất dành cho việc tập luyện. Linh hoạt về thời gian giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động thể dục một cách thoải mái, không bị áp lực thời gian.

NHƯỢC ĐIỂM TẬP THỂ DỤC BUỔI TỐI

Ảnh hưởng giấc ngủ

Đôi khi tập thể dục vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Hoạt động mạnh mẽ và tăng cường sự kích thích trong cơ thể có thể làm cho não bộ, hệ thần kinh tăng động, gây khó khăn trong việc thư giãn, vào giấc ngủ sâu.

Nguy cơ thương tổn chấn thương

Buổi tối, cơ thể thường ở trạng thái mệt mỏi và cơ bắp không linh hoạt như vào ban ngày. Do đó, việc thực hiện các bài tập mạnh mẽ như tập cường độ cao có thể tăng nguy cơ chấn thương, tổn thương cơ bắp, xương khớp.

Tác động năng suất, sức khỏe tổng thể

Tập thể dục tối cũng có thể ảnh hưởng đến năng suất sức khỏe tổng thể. Nếu không điều chỉnh thích hợp, việc tập luyện quá muộn làm mất sự tập trung, năng lượng ngày hôm sau, ảnh hưởng hiệu suất làm việc, sức khỏe tổng thể của bạn.

Có nên tập thể dục buổi tối không? Cần lưu ý gì khi tập?

CÓ NÊN TẬP THỂ DỤC BUỔI TỐI

Khi nào nên

Tập thể dục vào buổi tối là lựa chọn tốt cho những người bận rộn vào ban ngày, không thể dành thời gian cho việc tập luyện. Buổi tối cũng là thời điểm thích hợp để giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc dài, chuẩn bị tâm lý giấc ngủ sâu.

Lúc nào không nên

Không phải ai cũng phù hợp tập lúc này. Những người có vấn đề, giấc ngủ, nhất là người mắc chứng mất ngủ, nên tránh tập thể dục quá muộn buổi tối. Ngoài ra, những hoạt động thể dục quá mạnh, có tính chất kích thích cao cũng không nên được thực hiện buổi tối để tránh ảnh hưởng đến sự thư giãn, giấc ngủ của bạn.

CẦN LƯU Ý GÌ KHI TẬP THỂ DỤC BUỔI TỐI?

Thời gian tập

Chọn thời điểm tập sao cho không quá muộn trước khi đi ngủ, để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thời gian tập nên cách xa khoảng thời gian từ 1-2 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể có thời gian thư giãn, chuẩn bị cho giấc ngủ.

Loại hình tập luyện

Chọn các bài tập có tính nhẹ nhàng, không quá mạnh mẽ và kích thích để không làm tăng động não bộ, gây khó ngủ sau đó. Các hoạt động như yoga, đi bộ nhẹ, tập giãn cơ, đạp xe thường là lựa chọn phù hợp vào buổi tối.

Thực hiện đúng kỹ thuật

Luôn luôn chú ý đến kỹ thuật thực hiện bài tập để tránh chấn thương, tổn thương cơ bắp, đặc biệt là khi cơ thể đã mệt mỏi vào buổi tối.

Chăm sóc sau khi tập

Sau khi tập xong, hãy chăm sóc cơ thể bằng cách uống nước đầy đủ, cân bằng lại năng lượng bằng các bữa ăn nhẹ, giàu chất dinh dưỡng. Điều này giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng, sẵn sàng cho giấc ngủ.

Điều chỉnh thói quen

Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục vào buổi tối, hãy điều chỉnh thói quen dần dần để cơ thể có thể thích nghi không bị ảnh hưởng mạnh đến giấc ngủ và sức khỏe.

Cảm nhận cơ thể

Luôn lắng nghe cơ thể và điều chỉnh chương trình tập thể dục sao cho phù hợp với thể trạng, lối sống của bạn. Trong trường hợp cảm thấy khó chịu đau đớn, ngưng ngay lập tức và hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ.

KẾT LUẬN

Tóm lại, việc tập thể dục vào buổi tối có thể mang lại nhiều lợi ích về mặt tinh thần và cơ thể nếu được thực hiện đúng cách, điều chỉnh phù hợp với thể trạng, lối sống của từng người. Điều quan trọng là lắng nghe cơ thể, tuân theo các nguyên tắc căn bản của tập luyện để đảm bảo sức khỏe và tối ưu hóa hiệu quả của bài tập.