Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Vấn đề bảo hiểm và lỗi của người vận chuyển hàng hóa

Vấn đề bảo hiểm và lỗi của người vận chuyển hàng hóa

Đôi khi trong quá trình giao nhận hàng hóa gặp sự cố và lỗi đến từ người vận chuyển. Vậy trong trường hợp này, bảo hiểm có phải chịu trách nhiệm về việc đền bù thiệt hại cho chủ hàng hay không?

Vấn đề bảo hiểm và lỗi của người vận chuyển hàng hóa?

Thị trường vận tải hàng hóa ở nước ta những năm gần đây đã trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Song song với hoạt động vận tải đường biển nội địa, các chuyến tàu hàng đi quốc tế vẫn được thực hiện đều đặn. Trong một vài trường hợp không may dẫn tới tai nạn do sai sót của người vận chuyển, lúc này việc căn cứ vào các điều khoản quy định trong bảo hiểm sẽ được đưa vào thực hiện.

Trong bất cứ hoạt động vận chuyển nào cũng khó có thể tránh được những sai sót do người gây ra, và vận tải đường biển cũng thế. Đội ngũ thủy thủ hoàn toàn có thể là nguyên nhân gây ra những tổn thất nghiêm trọng, vậy khi đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tổn thất này.

Ngoài các tác động từ tự nhiên hay sai sót về máy móc kỹ thuật, vận tải đường biển cũng có thể xảy ra tai nạn khi mà nguyên nhân hình thành từ chính tay con người. Trong quá trình chuyên chở vận tải nội địa hay quốc tế, thời gian càng kéo dài thì những nguy hiểm càng dễ dàng xảy ra hơn.

Người chuyên chở hay cụ thể chính là các thủy thủ cũng có thể gây ra tổn thất cho hàng hoá do sai sót. Những lỗi hay vô ý khi bốc dỡ hàng hóa, hoặc cũng có những trường hợp mà thủy thủ gây ra các tai nạn như nổ gas, cháy tàu do bất cẩn sẽ dẫn đến những hậu quả hết sức nặn nề. Tuy nhiên thông thường những thiệt hại này lại được giới hạn chịu trách nhiệm. Vì vậy, các nhà xuất nhập khẩu không bù đắp được thiệt hại thực tế xảy ra, khiến cho họ gặp khó khăn trong kinh doanh của mình.

Tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng bảo hiểm để can thiệp vào vấn đề này, những chuyến hàng có bảo hiểm sẽ được chi trả những tổn thất và thiệt hại do người chuyên chở vận tải đường biển. Nhờ vậy mà người xuất nhập khẩu có thể yên tâm hơn về giá trị hàng hóa của mình khi quyết định sử dụng phương thức này để chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác.

Bảo hiểm có thể chịu trách nhiệm và chi trả cho những thiệt hại và tổn thất phát sinh do người chuyên chở, chính vì thế khi sử dụng vận tải đường biển chúng ta cần mua bảo hiểm cho hàng hóa của mình để đề phòng những trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Có bảo hiểm thì thiệt hại sẽ không quá nhiều dẫn đến khó khăn trong kinh doanh của người xuất hay nhập khẩu sau khi vận tải hàng hóa đường biển.