Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Làm đẹp
  • Collagen và elastin là gì? Vai trò của chúng với làn da

Collagen và elastin là gì? Vai trò của chúng với làn da

Collagen, elastin là hai thành phần quan trọng trong cấu trúc da, ảnh hưởng lớn đến vẻ ngoài, sức khỏe da. Chúng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự săn chắc, đàn hồi da mà còn giúp da phục hồi sau tổn thương, chống lại các dấu hiệu lão hóa theo độ tuổi, thời gian.

Collagen là loại protein chủ yếu cấu tạo nên lớp hạ bì của da, giữ cho da luôn săn chắc, mịn màng. Elastin, mặc dù ít hơn, lại cung cấp khả năng co giãn, phục hồi cho da. Khi lượng collagen, elastin giảm theo tuổi tác, da dễ xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ. Do đó, việc bảo vệ, tăng cường hai loại protein này bằng các sản phẩm như Hector Collagen, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc da là cần thiết để duy trì làn da trẻ trung, khỏe mạnh.

Collagen và elastin là gì? Vai trò của chúng với làn da

COLLAGEN VÀ ELASTIN LÀ GÌ?

Collagen là gì?

Collagen là loại protein chiếm khoảng 75% cấu trúc của da, được tìm thấy nhiều nhất trong lớp hạ bì. Nó hoạt động như một loại keo kết nối các tế bào da với nhau, tạo ra mạng lưới chắc chắn giúp duy trì độ săn chắc, mịn màng da.

Collagen không chỉ có mặt ở da mà còn xuất hiện trong các bộ phận khác như xương, cơ, gân, dây chằng. Khi cơ thể còn trẻ, collagen sản sinh đều đặn, giữ cho làn da luôn căng mịn, không có nếp nhăn. Tuy nhiên, theo thời gian, quá trình sản sinh collage giảm dần, da mất đi độ đàn hồi, xuất hiện dấu hiệu lão hóa khác.

Elastin là gì?

Elastin là loại protein chiếm một phần nhỏ trong cấu trúc da nhưng đóng vai trò không kém phần quan trọng. Cũng như collagen, quá trình sản sinh elastin giảm dần theo tuổi tác, làm giảm khả năng phục hồi da, góp phần vào quá trình lão hóa.

VAI TRÒ CỦA COLLAGEN VỚI LÀN DA

Độ săn chắc, mịn màng da

Collagen đóng vai trò chính trong việc duy trì độ săn chắc, mịn màng của da. Với khoảng 75% cấu trúc da là collagen, protein này giúp tạo ra một mạng lưới vững chắc, hỗ trợ các tế bào da. Sự hiện diện collagen giúp da giữ được hình dạng, độ đàn hồi cần thiết, làm cho da không bị chảy xệ hay nhăn nheo. Khi collagen còn đầy đủ, da sẽ có cảm giác căng mịn, đàn hồi và không có dấu hiệu bị chùng nhão.

Ngăn ngừa nếp nhăn, lão hóa da

Khi cơ thể sản sinh đủ collagen, da sẽ duy trì được độ đàn hồi, chống lại sự hình thành nếp nhăn, giữ cho da luôn mịn màng và trẻ trung.

Hỗ trợ quá trình tái tạo da

Khi da bị tổn thương hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, hoặc kích ứng, collagen giúp phục hồi, tái tạo cấu trúc da. Collagen hỗ trợ sửa chữa các mô da, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, phục hồi da sau tổn thương duy trì sự khỏe mạnh làn da, giảm nguy cơ hình thành sẹo.

Collagen và elastin là gì? Vai trò của chúng với làn da

VAI TRÒ CỦA ELASTIN VỚI LÀN DA

Độ đàn hồi, co giãn của da

Elastin là chìa khóa để duy trì độ đàn hồi, co giãn da. Nó giống sợi dây cao su, giúp da có khả năng kéo dài, trở lại trạng thái ban đầu mà không bị biến dạng.

Phục hồi da sau tổn thương

Khi da bị tổn thương do va đập, vết cắt, hoặc các yếu tố môi trường, elastin giúp da có khả năng phục hồi nhanh chóng, hiệu quả, làm lành các vết thương nhanh hơn đồng thời giữ cho da không bị để lại sẹo hoặc dấu vết tổn thương lâu dài.

Giữ da không bị chùng nhão, chảy xệ

Elastin đóng vai trò quan trọng trong việc giữ da không bị chùng nhão, chảy xệ. Khi lượng elastin trong da giảm, khả năng phục hồi, co giãn da cũng giảm theo. Kết quả da mất đi sự săn chắc, trở nên chảy xệ, đặc biệt ở vùng da mỏng như cằm, cổ, quanh mắt. Elastin giúp duy trì cấu trúc da vững chắc, làm giảm sự xuất hiện của tình trạng da chùng nhão, giúp da luôn giữ được sự trẻ trung, tươi tắn.

CÁCH BẢO VỆ, TĂNG CƯỜNG COLLAGEN VÀ ELASTIN CHO DA

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa collagen, elastin là cách trực tiếp bổ sung, duy trì 2 loại protein này. Các sản phẩm như serum, kem dưỡng, mặt nạ cung cấp collagen, elastin cho da, giúp tăng cường cấu trúc, độ đàn hồi.

Một số sản phẩm còn chứa các thành phần hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen, elastin trong da, như vitamin C, retinoids, peptide. Việc chọn lựa sản phẩm chăm sóc da phù hợp, nhu cầu sẽ giúp cải thiện đáng kể sự săn chắc, đàn hồi của da.

Chế độ dinh dưỡng, lối sống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò duy trì, tăng cường collagen, elastin. Các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, các chất chống oxy hóa như trái cây họ cam quýt, dâu tây, rau xanh, các loại hạt giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen. Omega-3 có trong cá hồi, hạt chia, hạt lanh cũng giúp duy trì sự linh hoạt của da.

Ngoài chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh cũng góp phần quan trọng. Việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn giúp tăng cường lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất, oxy cho da, đồng thời giúp da duy trì sức khỏe, đàn hồi. Đừng quên uống đủ nước để giữ cho da luôn đủ ẩm, khỏe mạnh.

Tránh các tác nhân gây hại cho da

Một yếu tố quan trọng khác trong việc bảo vệ collagen, elastin là tránh xa các tác nhân gây hại cho da. Ánh sáng mặt trời là yếu tố chính gây tổn thương collagen, elastin, dẫn đến lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn. Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là rất quan trọng.

Các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu có thể làm giảm sản xuất collagen, elastin, dẫn đến tình trạng da xỉn màu, mất đàn hồi. Cung cấp cho da sự bảo vệ cần thiết khỏi các yếu tố môi trường, duy trì thói quen chăm sóc da đều đặn sẽ giúp bảo vệ, tăng cường collagen, elastin, giữ cho làn da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh.

KẾT LUẬN

Tóm lại, collagen và elastin đều đóng vai trò thiết yếu duy trì sức khỏe, vẻ đẹp làn da. Bằng cách hiểu rõ vai trò, thực hiện biện pháp chăm sóc phù hợp, chúng ta có thể giữ làn da luô tươi trẻ, đàn hồi, khỏe mạnh. Chăm sóc từ bên trong, bên ngoài giúp bảo vệ, cải thiện collagen, elastin, góp phần vào làn da rạng rỡ, lâu dài.