Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Sự tích chim yến

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết về loài chim yến. Đặc biệt sự tích chim yến vẫn là một trong những đều bí ẩn của con người.

Từ xa xưa, người ta đã truyền lại rất nhiều truyền thuyết hấp dẫn về chim yến. Chúng được ca ngợi như là loài chim thần kỳ, biểu tượng của một tình yêu vĩnh cửu và hạnh phúc. Vậy sự tích cụ thể về loài chim này là gì? Chúng ta hãy cùng tìm lời giải đáp được chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Sự tích chim yến

Sự tích chim yến

Xoay quanh chim yến có rất nhiều câu chuyện hấp dẫn, thú vị được kể. Tuy nhiên một trong số đó, phổ biến và được truyền lại nhiều nhất là từ ước mơ “trường sinh bất lão” của một vị vua.

Uớc mơ trường sinh bất lão

Tương truyền rằng từ rất lâu, có một vị vua luôn mơ ước mình sẽ được trẻ mãi không già. Để biến ước mơ viển vông đó thành hiện thực, vị vua này đã ban lệnh cho tất cả triệu tập tất cả các danh y trong cung đưa ra một phương thuốc có thể giúp ông từ người già biến thành người trẻ, đẹp mãi mãi.

Mệnh lệnh này được ban ra khắp thế giới, rất nhiều danh y bất đắc dĩ bị triệu tập vào cung và ngày đem mất ăn mất ngủ để tìm cách chữa bệnh theo mong muốn của vua. Tuy nhiên trong một thời gian sau, khi thấy không ai tìm cách biến ước mong của mình thành hiện thực, vị vua này đã điên lên và lập tức ra lệnh cho tất cả các danh y nổi tiếng này phải đi đày ở nơi hoang đảo, không có thức ăn.

Tình cảm đôi vợ chồng son sắt

Trong số những danh y này, thì có một vị có tiếng là yêu thương vợ. Trong quá trình xa xứ vừa đau về thể xác và nỗi nhớ vợ khôn nguôi đã khiến ông không thể chịu đựng nổi. Ông trút hơi thở cuối cùng và hóa thân thành một chú chim nhỏ để bay vào đất liền tìm vợ. Trùng hợp thay, trong lúc ở quê người vợ cũng vì thương nhớ chồng và nghe tin chồng mất xác, cô cũng hóa thân thành chú chim nhỏ bay về đại dương.

Ông trời thật rất công bằng, 2 chú chim này được đoàn tụ trong niềm hạnh phúc hân hoan. Chúng cùng nhau tìm ra một nơi hoang đảo để sinh sống, đẻ con và làm tổ, quấn quýt với nhau không rời. Chẳng bao lâu con cái của họ sinh sôi nảy nở trở thành một đàn chim, khiến hòn đảo hiu quạnh ngày càng sinh động.

Món quà kỳ diệu từ thiên nhiên

Thời gian sau đó, đất nước gặp chiến tranh, triều định lâm nguy. Vị vua già thời ấy có cơ hội trốn thoát và lạc vào hoang đã. Khi nguồn lương thực, nước uống dần cạn kiệt thì ông vua với cả đoàn tùy tùng đối mặt với cái chết. Tuy nhiên, thật may mắn trong khi lang thanh trên đảo, nhà vua đã phát hiện lỗ nhỏ trên tảng đá và thấy nước ngọt chảy ra từ vách đá. Khi đang uống nước, ông đột nhiên thấy có thứ già trắng rơi xuống trong nước, vì cơn đói nhà vua đánh liều ăn tạm rồi lăn ra ngủ ngay gần đó.

Khi tỉnh dậy, ông bỗng thấy cơ thể của mình hồi phục rất nhanh, tinh thần cũng phấn chấn. Nhà vua vui mừng vì nhờ có mặt trăng trắng kỳ lạ này mà sức khỏe của ông được cải thiện nhanh chóng. Ông gọi những người người lính gần mình đến để ăn, kết quả là nó giúp cho họ không bị chết đói, trở nên mạnh khỏe.

Sau khi trở về, nhà vua quyết tâm vực dậy, tập hợp binh lính của mình để đánh đuổi kẻ thù và lấy lại đất nước. Ông vua này lập tức ra lệnh cho danh y tìm hiểu thứ trắng trắng kì lạ đã cứu mình ở đảo hoang. Sau khi biết đó là tổ của một loài chim, nhà vua đã ra lệnh cho người mang vào cung để dùng làm món ngon trong các bữa tiệc trang trọng và đặt là tổ yến. Cái tên chim yến cũng bắt đầu từ đây.

Câu chuyện nghề nuôi chim yến

Sự tích chim yến

Nghề yến có từ đâu

Trước đây thì người ta thường khai thác tổ ở các hang động, núi non đầy hiểm trở. Nhưng sau một thời gian, số lượng chim yến ngày càng sụt giảm do môi trường và kẻ thù thì người ta tiến hành tìm ra mọi cách để nuôi nhân tạo và tạo ra tổ yến để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Nghề nuôi chim yến tại nhà ở nước ta là bắt đầu từ khi một đàn chim yến về làm tổ trong những tòa nhà cổ, sau đó người dân đã phát hiện và tìm hiểu tập tính của chim yến sinh sống của nó, bắt đầu xây dựng nhà ở cho chúng.

Lợi ích khi nuôi yến

Không chỉ tạo ra nguồn thực phẩm quý cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người, thì nuôi chim yến tại nhà còn giúp bảo vệ loài chim quý này tránh khỏi những thiên địch của chúng và tác động của môi trường. Ngoài ra, nghề này còn giúp tăng thêm kinh tế cho người dân với thu nhập hơn 100 triệu đồng/1 tháng.