Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Trong giới chơi lan nổi tiếng ở Vĩnh Phúc thì ai cũng biết Nghệ nhân Hoàng Văn Trung – hội viên hội hoa phong lan đến với hoa lan chỉ đơn giản vì niềm đam mê.

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Gắn bó với nghề trồng lan hơn 15 năm qua, nghệ nhân Hoàng Văn Trung đã tạo cho mình một vườn lan lớn nhất nhì tỉnh. Tận dụng khoảng diện tích vài trăm m2 đất xung quanh nhà, ông Hoàng Trung đã dựng hàng rào bao bọc, xây dàn, lưới che, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, mua về trồng 4.000 chậu lan Catleya và nhiều giống lan khác có giá trị kinh tế cao.

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Ông Hoàng Văn Trung sinh năm 1970 tại số 45 ngõ 4 Lam Sơn , Phường Tích Sơn Thành phố Vĩnh Yên Yỉnh Vĩnh Phúc, ông đến với lan rất tình cờ trong một lần đi đi du lịch, được bà con bản địa giới thiệu về loài phong lan rừng, và cứ thế ông tiêm hiểu và đam mê, rồi ông khởi nghiệp bằng tình yêu phong lan, một loài hoa được mệnh danh là “vua của các loại hoa” bởi vẻ đẹp và những giá trị kinh tế tuyệt vời. Hoa được nhiều khách hàng tìm và chơi quanh năm. Chính vì thế nghề trồng lan lại càng hấp dẫn và phổ biến hơn bởi những giá trị kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai trồng lan cũng có thể có một vườn lan ưng ý, mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Hiện tại vườn lan Hoàng Trung, nếu chỉ tính riêng lan Catleya có hơn 200 ct cánh trắng luôn thu hút thị trường ngoài tỉnh. Đặc biệt, vườn lan nhà ông Hoàng Trung hiện có hơn 100 chậu lan dòng Dendro nắng được ông chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng để chuẩn bị tham gia các hội thi phong lan với các tỉnh trong khu vực và phục vụ hội xuân Canh tý 2020 của tỉnh trong những ngày giáp tết. Ngoài ra, ông Hoàng Trung còn sở hữu hàng chục giống quý hiếm. Ông lựa chọn đầu tư vào các "mặt bông" tâm huyết như: 5 cánh trắng Bạch Tuyết, Người đẹp không tên, Hồng Á hậu, Hồng Minh Châu, Hồng phấn, Hồng trần.

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Nghệ nhân “Hoàng Trung” sở hữu vườn lan độc và quý hiếm

Theo ông Hoàng Trung hiện nay có rất nhiều người bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề trông lan, nhưng không phải ai cũng thành công, vì họ chạy theo thị trường, người chơi lan trước tiên phải đam mê, yêu nó rồi mới nói đến chuyện làm kinh tế. Ngày trước tôi không hề bán hay giao dịch lan vì tôi trồng vì quá đam mê. Nhưng vài năm trở lại đây phong trào chơi lan nở rộ nhiều người săn tìm, những người cùng đam mê có nhu cầu mong muốn được sở hữu nên tôi cũng muốn chia sẻ niềm đam mê với mọi người. Quan điểm chơi lan của tôi chơi lan hay làm bất kể việc gì “cái tâm là chính, đã chơi lan là phải có tâm, mỗi người một cách chơi khác nhau nhưng người chơi lan phải là người có tâm hồn, tình yêu hoa lan mình chăm sóc từ kie đến khi trưởng thành nở hoa thì mới cảm nhận được những tinh tuý trong trồng lan”.

Đằng sau sự thành công đó chính là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ để có được những kiến thức tốt nhất. Kiến thức ở đây chính là các kỹ năng trồng và chăm sóc hoa lan như tưới nước, bón phân… Đối với ông Hoàng Trung, bất cứ một công việc nào để thành công cũng đều cần có lượng kiến thức nhất định. Và với việc trồng lan, bạn cần tự tìm hiểu rất nhiều về cả cách chăm sóc và xác định các loại bệnh, cách khắc phục tình trạng bệnh để lan phát triển được tốt nhất, hạn chế tình trạng hư hỏng do sâu bệnh…

Đối với ông Hoàng Trung để có thể thành công với việc trồng và chăm sóc lan thì kiến thức thôi đôi khi là chưa đủ. Người trồng lan chân chính phải là người thực sự có tình yêu với loại cây này, sẵn sàng cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và cố gắng với công việc.

Một trong những bí quyết của ông Hoàng Trung chính là chú trọng vào việc nhân giống. Bởi đây là phương pháp rất bền vững cho những người chơi lan. Cách này giúp cho họ chủ động được giống chất lượng lại tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc chỉ mua lại từ người khác. Nhờ sự đầu tư nghiêm túc, công việc trồng lan đã đem lại cho anh Hiển nguồn lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm, giúp anh có cuộc sống đầy đủ và quan trọng là được giao lưu với đông đảo những người yêu lan cả nước.

Ngoài yếu tố nhân giống thì việc chia sẻ kiến thức với người trong giới chơi lan cũng vô cùng quan trọng, bạn phải hiểu rõ với mỗi loại lan khác nhau thì sẽ có thông số kỹ thuật như ánh sáng, độ ẩm, phân bón khác nhau, việc ghi chép hằng ngày, hàng tuần mỗi giai đoạn phát triểt của cây cũng sẽ giúp bạn đúc rút được kinh nghiệm phù hợp để phát triển tốt nhất.

Để có được vườn lan đẹp như hiện tại thì bản thân ông Hoàng Trung cũng là một người vô cùng yêu lan. Chính vì ông yêu hoa lan, đam mê với hoa lan nên những sản phẩm ông trồng lên đều mang theo cả sự cố gắng tỉ mỉ, chăm sóc ngày đêm của ông.

Hiện tại, ông Hoàng Trung được các anh em nghệ nhân chơi lan kính trọng và quý mến nhiều người trồng lan ở thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc mời làm người tư vấn, chăm sóc vườn lan tại nhà, ông chỉ mong sẽ mở rộng được vườn lan của mình cũng như giao lưu, kết nối với những người có cùng đam mê, ông cũng đang tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động, với mức lương ổn định

Vườn Lan Hoàng Trung

Địa chỉ . Số 45 ngõ 4 Lam sơn , Phường Tích Sơn, Thành Phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc

Hotline: 0912905050

Facebook: Hoàng Văn Trung