Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Logistic dịch vụ vận tải đường biển ở Việt Nam

Logistic dịch vụ vận tải đường biển ở Việt Nam

Logistic vận tải biển là hệ thống các dịch vụ vận tải trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển phục vụ cho nhu cầu vận chuyển từ cảng đi nơi khác hoặc từ nơi khác vể cảng, lưu trữ hàng hóa từ nơi khác về cảng.

Với điều kiện tự nhiện thuận lơi ít thiên tai, sóng thần, động đất, vị trí địa lý đắc địa trong khu vực, bờ biển dài từ bắc tới nam với 17000 km đường nhựa, 3200 km đường sắt, 14000 km đường thủy, hàng trăm cảng biển trong nước và quốc tế, hàng trăm cửa khẩu quốc tế lớn nhỏ và hàng chục sân bay quốc tế và trong nước chính là những nhân tố giúp phát triển ngành logistic ở nước ta.

Logistic là một loại hình hoạt động thương mại. Các công việc của ngành logistic bao gồm nhận hàng hóa, vận chuyển, lưu trữ kho bãi, tiến hành các thủ tục hải quan, các thủ thủ giấy tờ có liện quan cho việc nhập khẩu hay xuất khẩu một loại hàng hóa nào đó ra nước ngoài hay nhập khẩu hàng hóa đó về Việt Nam.

Chưa hết logistic còn là các hoạt động tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi mã ký hiệu, trực tiếp giao nhận hàng theo ủy quyền của khách hàng. Phát triển logistic là phát triển vận tải nói chung và phát triển vận tải đường biển nói riêng. Và lĩnh vực quan trong nhất của ngành logistic chính là vận tải đường biển. Ngành logistic được xem là ngành huyết mạch trong vận tải đường biển. Nếu ngành logistic phát triển thì việc trao đổi hàng hóa trở nên nhanh hơn, gọn gàng hơn, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí hơn mạng lại hiệu quả vận chuyển cao hơn và vận chuyển hàng hóa một cách an toàn hơn.

Còn ngược lại, nếu ngành logistic kém hay chậm phát triển thì hàng hóa vận chuyển chậm, dễ bị ứ động, thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài, dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng rất nhiều, làm giảm hiệu quả vận chuyển và hàng hóa sẽ bị giảm an toàn hơn nữa. Vì vậy mà việc ưu tiên phát triển logistic sẽ mang lại sự phát triển cho ngành vận tải biển.