Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bạn là một người mới tìm hiểu về đầu tư chứng khoán? Bạn muốn thử sức để đầu tư nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn học hỏi và lập một chiến lược đầu tư để tối đa hóa hiệu quả cho các giao dịch của mình? Đừng bỏ qua bài viết sau đây của ASX Markets bởi nó chính xác là dành cho những nhà đầu tư mới như bạn.

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bước 1: Khởi động - Chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình đầu tư chứng khoán

Trước khi bắt đầu quá trình đầu tư, có 2 vấn đề mà bạn cần xác định rõ ràng:

Thứ nhất: Đầu tư chứng khoán là gì?

Với câu hỏi đầu tiên, nhà đầu tư có thể dễ dàng trả lời rằng đầu tư chứng khoán chính là việc sở hữu một phần công ty hoặc tổ chức phát hành.

Thứ hai: Làm thế nào để kiếm tiền từ đầu tư chứng khoán?

Các nhà đầu tư có thể hưởng lợi nhuận từ việc mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Khi mua/ bán cổ phiếu, lợi nhuận thu được đến từ 2 nguồn: 

- Lợi nhuận từ chênh lệch giá

- Lợi nhuận từ cổ tức của công ty

Trong một số trường hợp, nếu một công ty tăng trưởng mạnh, những nhà đầu tư có thể hưởng lợi nhuận kép từ thương vụ đầu tư cổ phiếu cổ tức. Nghĩa là, nhà đầu tư sẽ đồng thời nhận lợi nhuận từ chênh lệch giá và lợi nhuận từ cổ tức của công ty. 

Bước 2: Thực hành - Học hỏi kiến thức và chọn sàn giao dịch

Ở bước thứ hai, nhà đầu tư sẽ cần thực hiện quy trình như sau: 

- Chọn một broker tốt và mở tài khoản giao dịch

Đầu tiên, bạn nên mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại một broker uy tín. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia đánh giá hoặc những trader đã từng giao dịch tại sàn. Một sàn giao dịch tốt sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình đầu tư của bạn. 

Mở tài khoản với ưu đãi hấp dẫn tại ASX Markets tại đây

- Học cách đọc hiểu bảng giá chứng khoán 

Đối với các trader, bảng giá chứng khoán là một bức tranh toàn cảnh về những biến động giá của thị trường. Việc theo dõi bảng giá sẽ giúp trader nhận biết được những biến động đã xảy ra của các cổ phiếu. Từ đó sẽ là cơ sở để phân tích, dự đoán và đưa ra những chiến lược phù hợp nhất với các cổ phiếu. 

Mỗi công ty có thể sẽ có một bảng giá chứng khoán riêng. Tuy nhiên nó sẽ bao gồm những thông tin cơ bản nhất. Điều quan trọng là bạn cần hiểu được đâu là giá mua, giá bán, khối lượng giao dịch, giá khớp lệnh trên bảng giá để sử dụng trong quá trình giao dịch.

- Tìm hiểu những quy tắc khi giao dịch chứng khoán

Khi đầu tư ở bất kỳ kênh nào, nhà giao dịch cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của kênh đầu tư đó. Đầu tư chứng khoán cũng không ngoại lệ. Bạn nên tìm hiểu những nguyên tắc từ những trader đi trước để không “sai một ly, đi một dặm” trong khi giao dịch.

Bước 3: Thực chiến - Xác định một cổ phiếu tốt

Đây cũng chính là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều nhà đầu tư mới. Thông thường, những trader chưa có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn cổ phiếu. Đừng lo vi ASX Markets khuyến nghị bạn xác định những thông tin dưới đây để tìm kiếm cổ phiếu tiềm năng nhất: 

- Tìm kiếm thông tin trong quá khứ về công ty và cổ phiếu tốt (báo cáo tài chính, bài viết về cổ phiếu/ công ty), bài phân tích của chuyên gia...

- Phân tích tiềm năng của công ty và cổ phiếu này trong tương lai: những dự án sắp tới, lợi thế cạnh tranh, tiềm năng tăng trưởng, dư địa phát triển…

- Bổ sung cổ phiếu vào danh mục đầu tư của bạn sau khi phân tích kỹ lưỡng.

Bước 4: Tăng tốc - Phân tích và định giá một cổ phiếu

Khi đã hoàn thành xong bước 3, nếu may mắn bạn đã bắt đầu có lãi 15 - 20% ở một vài cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xác định đây là kênh đầu tư lâu dài thì bạn phải tăng tốc bằng cách định giá được một cổ phiếu. 

Hãy đọc và phân tích những dữ liệu của công ty để định giá hiện tại cũng như tương lai của cổ phiếu một cách chính xác nhất. 

Bước 5: Kiếm tiền dài hạn từ đầu tư chứng khoán

Bạn hãy học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư giá trị như Warren Buffett - nhà đầu tư vĩ đại nhất hiện tại. Đây chính là chiến lược tốt nhất cho những ai muốn xác định đầu tư chứng khoán là một con đường lâu dài. 

- Lợi nhuận cao

- Tỷ lệ rủi ro thấp

- Khả năng bảo toàn vốn cao

- Cơ hội đầu tư lợi nhuận trong dài hạn

Nếu bạn đã thực chiến lâu năm và có kinh nghiệm, bạn sẽ có có thể áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để tìm kiếm lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu thì chắc chắn đầu tư dài hạn là một chiến lược phù hợp nhất với bạn. 

Lời kết

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình đầu tư chứng khoán của riêng mình? Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn trong quá trình đầu tư. Đừng quên liên hệ với ASX Markets khi có bất cứ thắc mắc nào về lộ trình đầu tư nhé. 

-----------------------------

ASX Markets - Đối tác giao dịch đáng tin cậy của bạn

Hotline: 1900299990

Website: https://www.asxmarkets.com/VN/

Fanpage: https://www.facebook.com/ASX.Markets