Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Cách kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng

Cách kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng

Bánh xe đẩy là loại bánh (lốp) được tạo ra để gắn vào xe đẩy hàng giúp vận chuyển hàng hóa, đồ vật trong môi trường công nghiệp mà không tốn nhiều thời gian, sức lực, giảm bớt hỏng hóc, mất mát. Kiểm tra tính an toàn bánh xe đẩy hàng là công việc cần thiết trước khi sử dụng.

Mục lục

1. Vai trò

2. Cách kiểm tra

3. Kinh nghiệm sử dụng

Vai trò

Kiểm tra tính an toàn của bánh xe là bước quan trọng khi dùng xe đẩy vận chuyển hàng hóa, giúp hạn chế nguy hiểm, phòng tai nạn, bảo vệ hàng, người lao động.

Cách kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng

Giảm tai nạn

Bánh xe đẩy không đảm bảo sẽ dẫn đến các rủi ro như trượt, lật, hoặc rơi vật phẩm, gây thương tích cho người sử dụng hoặc những người xung quanh.

Bảo vệ hàng

Bánh xe đẩy an toàn giúp bảo vệ sản phẩm vận tải tránh khỏi hỏng hóc, vỡ vụn, va chạm, rung động hoặc bị mất mát, thiệt hại trong quá trình vận chuyển.

An toàn

Khi lắp bánh xe đẩy hàng hóa không tốt sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe người lao động gồm đau lưng, áp lực vai, mỏi cổ, chấn thương, té ngã, căng thẳng.

Tuân thủ

Trong một số quốc gia, việc kiểm tra tính tin cậy của bánh xe đẩy là một yêu cầu pháp lý để tạo lập môi trường làm việc yên tâm cho người lao động.

Hiệu suất

Bánh xe đẩy chất lượng giúp người sử dụng di chuyển hàng hóa dễ dàng và hiệu quả, tăng cường hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian, giảm bớt sức lực.

Cách kiểm tra

Để kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng hãy quan sát kỹ phần bánh, cấu trúc khung, hệ thống phanh, tải trọng, tay cầm, thử nghiệm...

Cách kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng

Bánh xe

Xem xét lốp xe có bị mòn, bong tróc, nứt, hở, hỏng không, đặc biệt phần đế. Đảm bảo rằng nó không bị lệch, xoay không đồng đều, rò rỉ khí suy giảm hiệu suất.

Cấu trúc khung

Xác minh khung bánh xe có bị gãy, móp hoặc xuất hiện các dấu hiệu chứng tỏ độ bền đang bị suy giảm. Chắc chắn rằng đinh vít, phần kết nối được gắn chặt.

Hệ thống phanh

Nếu bánh xe đẩy có hệ thống phanh hãy xác minh nó đang hoạt động hiệu quả, dễ điều khiển không bị trơn trượt khi leo lên các con dốc, sàn trơn láng.

Tải trọng

Đánh giá tải trọng bánh xe trước khi dùng xem nó có thật sự phù hợp trọng lượng, kích thước mặt hàng đang cần vận chuyển. Hãy chắc chắn bánh thiết kế chịu được mức tải dự kiến, không gây nguy cơ cho người dùng, hàng hóa.

Phụ kiện khác

Đối chiếu bộ phận tay cầm và bộ phận khác như dây đai, hệ thống an toàn để chúng không bị gãy, hỏng hóc, vẫn đang hoạt động đúng cách.

Thử nghiệm

Hãy thử nghiệm dùng nó để vận chuyển một vật phẩm nhẹ, xem liệu có đang hoạt động đúng cách, mượt mà trước khi vận chuyển các mặt hàng nặng hơn.

Kinh nghiệm sử dụng

Muốn sử dụng bánh xe đẩy hàng hóa an toàn ngoài kiểm tra sản phẩm cần lưu ý cách dùng, tuân thủ hướng dẫn nhà sản xuất, đào tạo nhân viên thiếu kinh nghiệm.

Cách kiểm tra tính an toàn của bánh xe đẩy trước khi sử dụng

1. Thực hiện kiểm tra sản phẩm và xử lý các vấn đề nó đang gặp phải. Thay mới ngay lập tức trong trường hợp lốp hỏng hóc, gãy vỡ, mòn, lung lắc.

2. Khi đặt hàng lên xe, hãy phân phối trọng tải đều trên bề mặt xe đẩy, điều này làm giảm nguy cơ lật xe hoặc mất kiểm soát trong quá trình chuyển đồ.

3. Nên trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo vệ như găng tay, kính bảo hộ, giày chắc chắn nhằm hạn chế các nguy cơ, tai nạn thường xảy ra trong quá trình sử dụng.

4. Luôn giữ mắt chú ý quá trình di chuyển, điều hướng kịp thời hợp lý nhằm hạn chế việc va chạm vào vật cản hoặc người khác trong khi vận chuyển.

5. Theo dõi, tuân thủ các hướng dẫn được cung cấp bởi nhà sản xuất. Thực hiện đào tạo nhân viên thiếu kinh nghiệm để dùng đúng cách.

6. Lên lịch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ cho xe đẩy hàng, lốp xe, bôi trơn, thay thế các linh kiện khi cần thiết để thiết bị luôn hoạt động đúng cách, hiệu quả.

Kiểm tra tính an toàn bánh xe đẩy là quan trọng để bảo vệ người, vật phẩm sau khi lắp ráp, sau vận chuyển, lưu kho lâu, trước di chuyển hàng quan trọng hay lúc phát hiện dấu hiệu hỏng hóc để phòng tránh tai nạn không mong muốn.