Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên có gì nổi bật?

Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên có gì nổi bật?

Gỗ công nghiệp ngày nay dần trở thành loại vật liệu thay thế cho gỗ tự nhiên đang khan hiếm. Tuy có những điểm không như gỗ tự nhiên, nhưng gỗ công nghiệp vẫn có nhiều đặc điểm nổi bật khó có thể phủ nhận.

Một đơn vị chuyên phân phối các loại ván gỗ công nghiệp tại Đà Nẵng, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chia sẽ những thông tin cơ bản nhất liến quan đến các loại gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp, trong đó có những điểm nổi bật đáng quan tâm dành cho bạn đọc đang tìm hiểu để lựa chọn loại vật liệu phù hợp nhất theo nhu cầu của mình.

Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên có gì nổi bật?

Vậy đặc điểm, ưu nhược điểm của gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp được nhận định như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Gỗ tự nhiên là gì?

Gỗ tự nhiên là một loại gỗ, nhựa, tinh dầu hoặc quả rắn được khai thác từ rừng tự nhiên hoặc rừng trồng. Gỗ tự nhiên có thể được sử dụng trong sản xuất đồ nội thất mà không cần trải qua quá trình chế biến gỗ thành các vật liệu khác. Nội thất làm bằng gỗ tự nhiên sẽ rất bền và đẹp. Chính vì vậy, gỗ tự nhiên là vật liệu rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nội thất. Tuy nhiên, giá thành của gỗ tự nhiên đắt hơn nhiều so với gỗ công nghiệp.

Điều làm nên vẻ đẹp độc đáo của gỗ tự nhiên chính là hình dáng độc đáo của vân gỗ cũng như màu sắc khác nhau. Gỗ tự nhiên phát triển khác nhau ở mỗi vùng địa lý khác nhau do sự khác biệt về chất dinh dưỡng và khoáng chất trong đất. Ngay cả trong cùng một khu vực trồng, vẫn có sự khác biệt về màu sắc và kết cấu. Chính vì vậy mà các sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên mang một nét thẩm mỹ rất riêng biệt, trên từng thớ gỗ và từng thành phẩm.

Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên có gì nổi bật?

Tính năng của gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên có 3 đặc tính nổi bật chính là giãn nở, cong vênh và liên kết bền chặt. Mọi công đoạn chế biến gỗ tự nhiên đều cần trải qua hai công đoạn: thứ nhất là sấy khô để hút hết hơi ẩm ra khỏi thân cây, thứ hai là sấy khô.

Ưu điểm của gỗ tự nhiên

- Gỗ tự nhiên có độ bền cao: Chất liệu gỗ tự nhiên thường có độ bền cao, thậm chí có giá trị cao đối với một số loại gỗ như: Pơ mu, Giáng hương, Đinh hương, Óc chó,…

- Gỗ có vẻ đẹp tự nhiên: Gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp độc đáo của vân gỗ. Vân gỗ chính là điểm nổi bật, qua đó có thể nhận biết được loại và độ tuổi của gỗ. Tùy theo sở thích của mọi người mà bạn có thể lựa chọn vân gỗ, màu sắc phù hợp cho mình. Ngoài ra có thể sơn giả gỗ mà vẫn tôn lên được vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.

- Khả năng chịu nước của gỗ tự nhiên rất tốt: Gỗ tự nhiên có độ bền cao khi tiếp xúc với nước sau khi sấy và sơn.

- Gỗ tự nhiên có sự liên kết chặt chẽ: Nói đến độ chắc chắn thì gỗ tự nhiên được cho là đánh bại gỗ công nghiệp ở điểm này.

- Gỗ tự nhiên có giá trị thẩm mỹ cao: Gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau tạo nên nhiều mẫu mã đa dạng phong phú. Với gỗ tự nhiên, bạn có thể tạo ra những đường vân đẹp mắt mà nhiều loại gỗ công nghiệp không làm được.

Nhược điểm của gỗ tự nhiên

- Giá thành gỗ tự nhiên cao: Do ​​gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và phần lớn phải nhập khẩu nên giá thành sẽ cao. Ngoài ra, giá thành gia công của gỗ tự nhiên cao hơn, do không thể sản xuất hàng loạt như gỗ công nghiệp nên các sản phẩm nội thất bằng gỗ tự nhiên sẽ cao hơn rất nhiều so với gỗ công nghiệp.

- Gỗ tự nhiên dễ bị cong vênh, co ngót: Với gỗ tự nhiên, những người thợ tay nghề thấp sẽ không cho ra một sản phẩm chất lượng nếu không được thực hiện trong môi trường sản xuất gỗ đạt tiêu chuẩn. Vì gỗ tự nhiên rất dễ bị cong vênh nên nhiều người thợ luôn mắc phải những lỗi kỹ thuật làm ảnh hưởng đến sản phẩm như: ghép mộng, sắp xếp đồ đạc không đúng kích thước. Đôi khi sản phẩm ban đầu không bị cong vênh nhưng trong quá trình sử dụng sẽ bị cong vênh, đặc biệt là cánh cửa, cánh tủ,.v.v. Để khắc phục tình trạng này, các sản phẩm gỗ phải được xử lý và tẩm sấy nghiêm ngặt.

Gỗ công nghiệp là gì?

Thuật ngữ “gỗ công nghiệp” dùng để phân biệt với “gỗ tự nhiên” (loại gỗ được lấy từ thân cây gỗ). Gỗ công nghiệp là loại gỗ được kết hợp với gỗ cây trồng sử dụng keo hoặc hóa chất để làm ván.

Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên có gì nổi bật?

Tên quốc tế của gỗ công nghiệp là Wood-Based Panel. Hầu hết gỗ công nghiệp được làm từ các vật liệu thô sơ, tái chế, khai hoang và phần ngọn của cây gỗ tự nhiên.

Các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp ngày nay thường có 2 thành phần cơ bản, đó là: cốt gỗ công nghiệp và bề mặt. Để hiểu rõ hơn về các thành phần này, hãy theo dõi các phần bên dưới.

Tính năng của gỗ công nghiệp

Loại gỗ này có đặc điểm là không cong vênh, không co ngót, v.v. Có nhiều loại gỗ công nghiệp như: Ván MDF phủ sợi; ván ép thanh; ván dăm MFC; ván ép composite;…

Ưu điểm của gỗ công nghiệp

- Giá thành gỗ công nghiệp thấp: Gỗ công nghiệp gia công đơn giản hơn gỗ tự nhiên, giá nhân công thấp hơn do không phải qua công đoạn tẩm sấy, giá thành phôi gỗ rẻ hơn. Mức giá chênh lệch sẽ tùy thuộc vào từng loại gỗ khác nhau.

- Laminate không cong vênh: Với đặc tính ưu việt này, laminate luôn là lựa chọn hàng đầu cho các sản phẩm cánh phẳng như cửa, có thể sơn nhiều màu sơn cho nội thất phong cách hiện đại, trẻ trung.

- Thời gian thi công laminat nhanh: Laminates có thể được sản xuất hàng loạt, vì thường có thể sử dụng phôi gỗ.

- Phong cách hiện đại với gỗ công nghiệp: Gỗ công nghiệp mang đến cho không gian sự trẻ trung, hiện đại và công năng sử dụng cao.

Nhược điểm của gỗ công nghiệp

- Độ bền thấp hơn so với gỗ tự nhiên: Gỗ công nghiệp kém bền hơn gỗ tự nhiên. Vì gỗ công nghiệp có tính thấm hút cao nên phải bảo quản đúng cách, nếu không tuổi thọ của sản phẩm sẽ rất ngắn.

- Gỗ công nghiệp không gia công được như gỗ tự nhiên: Do đặc tính của gỗ công nghiệp là không thể gia công quy cách đẹp như gỗ tự nhiên.

Trên đây là những thông tin về ưu nhược điểm của gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên giúp bạn có được kiến thức hữu ích cho mục tiêu tìm hiểu của mình. Thông qua bài viết, chúng tôi tin rằng bạn có thể lựa chọn những sản phẩm gỗ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình nhé!