Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Cách phân biệt chim yến trống và mái

Cách phân biệt chim yến trống và mái

Cách phân biệt chim yến trống và mái dựa vào kiêm nghiệm nuôi yến lâu năm. Chim yến trống xây tổ, yến mái sinh sản, nuôi chim đúng hay sai? tại Yến Sào Thuần Việt.

Chim yến trống đóng vai trò quan trọng trong mô hình đầu tư nhà yến nhờ năng lực xây tổ và tạo ra sản phẩm yến sào có giá trị kinh tế cao. Để phân biệt yến trống hay yến mái  rất khó, đặc biệt đối với những con chim nhỏ hơn 3 tháng tuổi. Dựa vào kinh nghiệm của những chuyên gia, nghệ nhân lâu năm qua theo dõi các đặc tính chim yến để nhận biết được chim trống hay mái.

Cách phân biệt chim yến trống và mái

Vai trò của chim yến trống

Chim yến là một loài chim rất thủy chung, chúng sinh sinh sông theo bầy đàn và ở với nhau theo từng cặp trống-mái. Trong đó, mỗi con đều có những nhiệm vụ khác nhau.

Chủ thể, chim yến được đóng vai trò là xây tổ bằng những sợi nước bọt đan xen vào nhau tạo thành hình chiếc bát - đau cũng chính là thành phẩm tạo ra nguồn thu nhập chính cho  chủ đầu tư. Tuy nhiên, chim én không làm tổ tùy tiện, chứng chỉ xây tổ vào những thời kỳ sinh sản, tạo nên chỗ ở để chim cái sinh sản đẻ trứng.

Thông thường, một năm có thể thu hoạch tổ yến 3 - 4 lần, mô hình nuôi yến thành công hay không phụ thuộc vào số lượng bầy đàn chim yến sính ống trong nhà. Để tu hút được lượng lớn chim yến nhất, cần xây nhà yến đảm bảo tiêu chuẩn, lắp đặt hệ thống thiết bị chất lượng đảm bảo quá trình vận hành và hoạt động ổn định.

Hiện nay, các thiết bị máy ấp trứng có khả năng giúp chủ đầu tư kiểm soát tăng số lượng chim, kiểm tra giống – cái đực để nuôi chim hiệu quả. Tuy nhiên, chim yến chỉ sống theo cặp, nên cân bằng số lượng bầy đàn để đảm bảo sự sinh trưởng tự nhiên của chim yến phát triển.

Vai trò của chim yến mái

Nếu nói về tầm quan trọng của chim yến trống trong việc xây tổ, thì vai trò của ến mai giúp sinh sôi nảy nở, phát triển số lượng bầy đàn. Hiện nay, nuôi chim yến trong nhà là một trong những giải pháp hữu hiệu để gia tăng số lượng chim, tránh sự tuyệt chủng, suy thoái tự nhiên bởi ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường.

Xây nhà nuôi chim yến để thu hoạch yến giúp chủ đầu tư kiếm lợi nhuận lớn, gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, không nên thu hoạch tổ yến quá mức, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản lâu dài. Nên quản lý nhà yến đúng cách, nâng cao hiệu quả bền vững lâu dài. Bên cạnh đó, xây nhà yến trái phép, không nằm trong vùng quy hoạch gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống những hộ dân cư xung quanh.

Cách phân biệt chim yến trống và mái

Cách phân biệt chim yến trống và mái

Để phân biệt chim yến là trống hay mái rát khó, đặc biệt vào khoảng thời gian chim yến nhỏ hơn 3 tháng tuổi. Dựa trên kinh nghiệm quan sát và nuôi yến những nghệ nhân nuôi yến lâu năm, có thể phân biệt bằng cách:

- Chú ý khi chim con nằm trong tổ: chim nào vươn người đứng cao nhất, miệng hóa to, kêu tiếng vang nhất là chim yến trống, bạn có thể theo dõi nhận biết qua quá trình cho chim ăn. Tuy đặc điểm chung của chim yến là hót không hay, nhưng bạn có thể dùng chúng để nhận biết đặc điểm giới tính của chim trống hót dài hơn, xuất hiện nhiều âm điệu ngân vang.

- Nhận biết qua vóc dáng chim: Khi chú ý, những con chim yến trống có đôi chân dài và cao hơn khi so sánh với yến mái cùng độ tuổi. Chim mái có chân thấp hơn, bầu bĩnh và cổ ngắn hơn chim yến trống.

- Nhận biết khi nhìn vào hậu môn của chim yến: Chim yến trống có hậu môn dài và hình trụ, hơi ngả về phía trước, đồng thời có nếp nhăn ở phía trước hậu môn. Ngược lại, chim yến mái hậu môn tròn và ngắn hơn, chúng ngày về phía đuôi, khác so với hậu môn chim yến trống.

 Nhận biết chim yến trống hay được khá khó, nhiều người nuôi yến lâu năm vẫn không thể đảm bảo chính xác 100%. Vì vậy, đối với những bạn mới vào nghề việc sai sót và nhầm lẫn là điều không thể tránh khỏi.

Để biết thêm thông tin chi tiết về kiến thức nuôi chim yến và giải pháp xây nhà yến. Hãy liên hệ ngay đến Công ty Nhà Yến Thuần Việt để được tư vấn và hỗ trợ.