Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vận chuyển hàng đi nước ngoài bằng đường biển

Vận chuyển hàng đi nước ngoài bằng đường biển

Với sự phát triển nhanh chóng của các kỹ thuật công nghệ, có rất nhiều hình thức vận chuyển hàng ra nước ngoài được hình thành. Trong đó, vận chuyển đường biển được đánh giá với nhiều tiềm năng phát triển lớn.

Vận chuyển đường biển là gì?

Khác với nhiều hình thức vận chuyển khác, vận chuyển đường biển đã có lịch sử cách đây rất lâu. Bắt đầu từ thế kỳ thứ 5 trước công nguyên, nhiều đất nước ở châu Á như Nhật Bản đã sử dụng nguồn tài nguyên về đường biển của mình để vận chuyển hàng hoá đến các nước lân cận. Về sau, khi nhiều tiến bộ khoa học kĩ thuật phát triển, hình thức vận chuyển đường biển được nâng cấp hiện đại hơn và hình thành nên hệ thống các tuyến vận chuyển đường biển ra nước ngoài và cả trong nước.

Vận chuyển hàng đi nước ngoài bằng đường biển

Vận chuyển đường biển là một thuật ngữ chỉ hoạt động vận tải hàng hoá bằng cách sử dụng những cơ sở vật chất và các phương tiện dùng trong vận chuyển đường biển. Các khu vực được sử dụng thường là những khu vực đất hoặc giáp khu vực nước nằm trong hệ thống các tuyến đường vận chuyển biển. Các phương tiện được sử dụng chủ yếu đều là các tàu biển có kích thước lớn và các thiết bị máy móc đặc biệt giúp quá trình tháo dỡ hàng hoá được diễn ra nhanh chóng.

Các bến cảng nằm trong hệ thống vận chuyển đường biển ra nước ngoài hiện nay

Nhờ sự phát triển và hội nhập quốc tế, các tuyến đường vận chuyển ngày càng được mở rộng. Hiện nay, các tuyến vận chuyển hàng hoá đã có mặt khắp các châu lục. 6 tuyến cảng trọng yếu đang được hoạt động hết công suất để duy trì sự lưu thông hàng hoá:

- Hệ thống bến vận chuyển ở Châu Âu:Hamburg, Leharve, Rotterdam, Anwerp, Felixtowe, Zeebruge

- Hệ thống bến vận chuyển ở Hoa Kỳ:Los Angeles, Long Beach, Oak Land, New York, Savanah, Chicago,..

- Hệ thống bến vận chuyển ở Trung và Nam Mỹ:Panama, Callao, San Vincente, Santiago, Rio de Janeiro,..

- Hệ thống bến vận chuyển ở Nam Phi, Trung-Bắc Phi: Capetowe, Durban, Port Elizabeth, Luanda, Douala, Casablanca,..

- Hệ thống bến vận chuyển ở Úc:Melbourne, Sydney, Adelaide, Brisbane, Perth, Auckland, Christchurch,..

- Hệ thống bến vận chuyển ở Trung Quốc:Shanghai, Ningbo, Shenzhen, Shekou, Qingdao, Xiamen, Tianjin, Dalian,..

Nên chọn vận chuyển đường biển các hàng hoá ra nước ngoài khi nào?

Để có thể vận chuyển hàng hoá bằng đường biển an toàn, chúng ta cần phải lưu ý những yếu tố dưới đây:

- Mặt hàng và số lượng hàng hoá

Vận chuyển đường biển được đánh giá là phù hợp với nhiều loại hàng hoá khác nhau, nhất là các loại hàng hoá liên quan đến ngành công nghiệp khai thác khoáng sản như các nguyên liệu thô, than đá, dầu mỏ,.. Vì đây đều là các hàng hoá có khối lượng rất lớn nên rất khó vận chuyển bằng các hình thức vận tải khác như đường bộ, đường hàng không,.. Các chi phí sẽ được giảm thiếu đi đáng kể nếu sử dụng hình thức vận chuyển đường biển.

- Thời gian

Một nhược điểm dễ nhận thấy ở vận chuyển đường biển ra nước ngoài đó chính là vấn đề thời gian. So với nhiều hình thức vận chuyển khác, vận chuyển đường biển ra nước ngoài tốn nhiều thời gian hơn. Chính vì, vận chuyển đường biển ra nước ngoài không phù hợp với những hàng hoá cần thời gian gửi quá gấp.

Để có đảm bảo đúng tiến độ, hàng hoá vận chuyển theo đường biển ra nước ngoài cần một lộ trình rõ ràng. Một lộ trình cần phải lên trước nhiều tháng để có thể tính toán đúng thời gian nhận hàng, giúp tiết kiệm tối đa thời gian.

- Yếu tố bên ngoài

Thời tiết và khí hậu là một trong những yếu tố gây bất lợi trong quá trình vận chuyển đường biển các hàng hoá ra nước ngoài. Tuỳ vào điều kiện thời tiết mà quá trình vận chuyển sẽ được thúc đẩy một các nhanh chóng hoặc bị chậm lại so với lịch trình đã định.

Chính vì thế, một lịch trình được tính toán chính xác rất quan trọng trong một quy trình vận chuyển đường biển các hàng hoá ra nước ngoài.

Đây đều là những nhân tố quan trọng cần cân nhắc và tính toán trước khi sử dụng hình thức vận chuyển đường biển hàng hoá ra nước ngoài. Bên cạnh đó, hình thức vận chuyển đường biển vẫn có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

+ Có thể vận chuyển hàng hoá với khối lượng rất lớn mà không hề bị giới hạn về các loại hàng hoá.

+ Hình thức vận chuyển linh hoạt với nhiều phương tiện hiện đại khác nhau.

+ Chi phí vận chuyển không quá lớn, giúp tiết kiệm cho các doanh nghiệp.

Mong rằng những thông tin liên quan đến vận chuyển đường biển các hàng hoá ra nước ngoài sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn. Ghé thăm trang web của VDM Forwarder để có thêm nhiều thông tin hay ho hơn nữa nhé!