Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Tiết kiệm điện mùa hè bằng cách kích hoạt chế độ eco máy lạnh

Tiết kiệm điện mùa hè bằng cách kích hoạt chế độ eco máy lạnh

Xài máy lạnh sai cách sẽ làm hóa đơn tiền điện tăng đáng kể. Bật chế độ eco máy lạnh là lựa chọn thông minh mà nhiều người đã áp dụng để tiết kiệm điện, tốt cho sức khỏe và môi trường trong mùa hè.

Chế độ eco máy lạnh là gì?

Có nên bật

Cách bật

Khi nào nên sử dụng

Cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện

Trong mùa hè nóng nực, máy lạnh trở thành một thiết bị không thể thiếu để giữ cho không gian mát mẻ. Tuy nhiên, sự thoải mái đó thường đi đôi với lo ngại về hóa đơn điện sắp tới tăng cao. Để giảm thiểu tác động của việc bật máy lạnh đến môi trường và túi tiền của bạn, chế độ eco máy lạnh đã trở thành một sự lựa chọn lý tưởng. Hãy thử áp dụng chế độ này kết hợp với các cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện để cảm nhận sự khác biệt.

Chế độ eco máy lạnh là gì?

Chế độ eco máy lạnh là gì?

"Eco" được viết tắt trong cụm từ "Ecology" với ý nghĩa sinh thái học, nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm với môi trường. Thông qua việc tích hợp tính năng Eco trên các thiết bị gia đình như máy lạnh để giảm tiêu thụ năng lượng, bằng cách này bạn đã đóng góp phần vào bảo vệ môi trường.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Eco giúp máy lạnh hoạt động ổn định hơn, kéo dài tuổi thọ và tiêu thụ ít năng lượng. Để làm được chuyện này thì chế độ eco máy lạnh chỉ hoạt động với khoảng 70% công suất máy nén (block). Cụ thể, nhiệt độ phòng đạt ngưỡng mong muốn thì máy sẽ tạm dừng và tiếp tục làm mát nếu không gian tăng lên 1-2 độ C. Quá trình này lặp lại liên tục trong suốt thời gian máy lạnh được bật, giúp duy trì sự ổn định trong môi trường nhiệt độ nhưng không tạo cảm giác lạnh sâu như các chế độ khác.

Có nên bật chế độ eco máy lạnh?

Có nên bật chế độ eco máy lạnh?

Việc bật chế độ eco máy lạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: môi trường sử dụng, nhu cầu làm lạnh và tiết kiệm năng lượng. Dưới đây là một số điểm để bạn xem xét khi quyết định có nên bật chế độ Eco trên máy lạnh hay không?

Lợi ích

- Tiết kiệm điện: eco chạy ở công suất thấp, tiêu thụ ít năng lượng hơn so với chế độ làm lạnh thông thường và điều chỉnh nhiệt độ thông minh, giúp giảm tiêu thụ điện hàng tháng.

- Môi trường: giảm tiêu thụ năng lượng đồng nghĩa với giảm khí thải ảnh hưởng đến hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường khỏi tác động tiêu cực đến biến đổi khí hậu.

- Sức khỏe: khả năng làm sạch không khí của eco được cải thiện đáng kể và chạy êm ái hơn so với các chế độ khác, nhờ tự chỉnh tốc độ quạt và máy nén nên giảm tiếng ồn và căng thẳng trong môi trường sống.

- Sử dụng thuận tiện: eco tự động thay đổi công suất hoạt động để phù hợp nhiệt độ phòng, giúp người dùng không phải set nhiệt độ theo cách thủ công liên tục nên tiết kiệm thời gian.

- Kéo dài tuổi thọ: eco vận hành ở công suất thấp và ổn định, ngăn chặn trình trạng quá tải và hỏng hóc, từ đó gia tăng tuổi thọ máy lạnh.

- Tạo cảm giác thoải mái: Eco mang đến một cảm giác mát mẻ và giữ nhiệt độ phòng ổn định, tránh sự biến đổi đột ngột, tạo nên môi trường thuận tiện cho người dùng, đặc biệt là trong những ngày hè.

Hạn chế

- Giá thành: mặc dù eco mang lại nhiều lợi ích nhưng mẫu điều hòa nào trang bị tính năng này thường có giá cao hơn so với sản phẩm thông thường.

- Làm lạnh kém và mất nhiều thời gian: do eco xài hiệu năng ở mức thấp, do đó hiệu quả làm lạnh kém và lâu mát hơn các chế độ khác. Trong những ngày nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nạn sẽ thấy không đủ mát khi mở nó. Những ưu điểm kể trên chỉ phù hợp cho gia đình nhỏ với ít thành viên và mở trong điều kiện thời tiết dễ chịu.

Cách bật chế độ eco máy lạnh

Cách bật chế độ eco trên máy lạnh khác nhau tùy theo thương hiệu và mẫu mã cũng như loại điều khiển. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về cách bật chế độ Eco trên nhiều sản phẩm phổ biến:

Trước hết, người dùng cần bật cầu dao (aptomat) và mở máy bằng cách bấm phím “ON” hoặc “ON/OFF”.

Cách 1

Bạn tìm và nhấn nút được ghi là “ECO” hoặc "Energy Saving” trên bàn phím remote của máy lạnh là được.

Cách 2

Nhấn nút "Option" hoặc “Mode” trên điều khiển.

Sử dụng mũi tên lên/xuống "⟨,⟩" để điều hướng cho đến khi bạn thấy chữ "Eco" xuất hiện trên màn hình, dừng tại vị trí hiển thị chữ "ECO".

Để kích hoạt chế độ Eco, hãy nhấn nút "SET".

Nếu bạn muốn ngưng Eco, hãy ấn nút "Mode" để chuyển sang chế độ khác hoặc chọn "ON" một lần nữa để dừng cả máy lẫn nó.

Khi nào nên sử dụng chế độ eco máy lạnh?

Khi nào nên sử dụng chế độ eco trên máy lạnh?

Việc bật chế độ eco trên máy lạnh tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và ưu tiên cá nhân. Tuy nhiên, eco chỉ xài được khi set nhiệt độ không dưới 24 độ C. Nếu cài nhiệt độ quá thấp, nó sẽ tự tắt. Dưới đây là các tình huống thích hợp để mở:

1. Sử dụng trong thời gian dài (< 8 tiếng)

Nếu bạn cần sử dụng máy lạnh trong thời gian dài, chẳng hạn: lúc ngủ hoặc làm việc, chế độ Eco là lựa chọn tốt để giảm tiêu thụ năng lượng. Bên cạnh đó, eco hoạt động êm ái hơn, không tạo ra tiếng ồn lớn, nên phù hợp cho những người cần môi trường yên tĩnh.

Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết lập Eco mặc định chỉ hoạt động liên tục trong 8 giờ. Sau thời gian này, máy sẽ tự động tắt và chuyển sang chế độ khác mà không có bất cứ thông báo nào cho người dùng.

2. Khi rời khỏi phòng thời gian ngắn:

Nếu bạn cần ra ngoài chốc lát, hãy chuyển sang chế độ eco thay vì tắt máy. Mỗi lần khởi động lại máy lạnh ngốn rất nhiều điện, còn eco ít hao điện hơn nhưng vẫn giúp duy trì nhiệt độ ổn định.

3. Nhiệt độ ngoài trời không quá cao

Trong ngày nhiệt độ không quá cao, chế độ eco đủ để duy trì môi trường lạnh mát mà không cần làm lạnh nhiều.

4. Khi ít người trong phòng

Khi ít người trong phòng, bật eco máy lạnh giúp tiết kiệm điện và làm mát hiệu quả hơn.

5. Muốn tiết kiệm điện

Eco thường giúp máy lạnh hoạt động ở cường độ thấp hơn và duy trì nhiệt độ ổn định hơn, giúp tiết kiệm điện năng và giảm hóa đơn điện.

Cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện

Sử dụng máy lạnh đúng cách sẽ hỗ trợ bạn ít hao điện mà vẫn duy trì sự thoải mái. Dưới đây là một số cách chỉnh máy lạnh tiết kiệm điện mà bạn nên bỏ túi:

1. Chọn nhiệt độ hợp lý

Đặt nhiệt độ ở mức thoải mái, thường là khoảng 24-27°C. Không nên chọn nhiệt độ quá thấp, vì mỗi độ C giảm tương đương với việc máy ngốn thêm 6-8% năng lượng.

2. Điều chỉnh tốc độ quạt (Fan speed)

Tốc độ quay của quạt thấp là đủ để phân phối không khí mát đều trong phòng. Mức cuạt hoạt động càng nhỏ sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.

3. Bật cùng với quạt

Kết hợp mở thêm quạt máy tầm 15-20 phút đầu để phân phối và đẩy khí lạnh lưu thông nhanh hơn, máy lạnh đỡ chạy tải với công suất cao.

4. Không bật/tắt máy liên tục

Thói quen này không chỉ làm tốn nhiều năng lượng mà còn gây hao mòn cho máy lạnh. Nếu bật máy đến lúc nhiệt độ phòng được hạ xuống lúc rồi tắt, mở lại khi thấy nóng bắt buộc thiết bị phải làm việc ở cường độ cao để làm mát nhanh chóng. Các dòng máy lạnh hiện đại ngày nay đã tích hợp sẵn chế độ tự điều chỉnh để duy trì nhiệt độ nên việc tắt mở liên tục không cần thiết.

5. Hẹn giờ máy lạnh

Tính năng Timer cho phép người dùng kiểm soát thời gian xài máy lạnh thông qua cách tạo lịch trình làm việc sẵn vào mốc thời gian cụ thể mà không cần phải can thiệp thủ công.

6. Bảo trì và vệ sinh định kỳ

Lâu dài bụi và cặn bẩn tích tụ làm cho máy hoạt động không hiệu quả và ngốn nhiều năng lượng hơn. Bảo dưỡng định kỳ và lau chùi máy lạnh thường xuyên giúp bạn:

  • Duy trì hiệu suất tối ưu: làm mát không gian hiệu quả và tiết kiệm điện.
  • Phát hiện sự cố sớm: tránh lỗi trở nên nghiêm trọng hơn cũng như tốn kém nhiều tiền để sửa chữa.
  • Kéo dài tuổi thọ của máy lạnh: giúp tiết kiệm tiền cho việc thay thế hoặc mua máy mới sớm.

7. Sử dụng rèm cửa

Hướng phòng bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào làm máy lạnh hoạt động tốn năng lượng và chạy ở công suất cao hơn để làm mát. Bạn dùng rèm cửa hoặc các vật dụng khác để che nắng, giảm nhiệt độ bên ngoài và giữ cho phòng mát hơn.

8. Đảm bảo cửa và cửa sổ kín

Chắc chắn tất cả các cửa trong phòng được đóng kín trước khi máy lạnh hoạt động, để tránh nhiệt độ bên ngoài tác động vào không gian bên trong và hơi lạnh thoát ra ngoài.