Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động là hút khí nóng, bụi bẩn bên trong ra ngoài và đẩy khí mát vào bên trong tạo môi trường mát mẻ, thoải mái..

1. Cấu tạo

2. Nguyên lý

3. Vai trò

4. Cách sử dụng

5. Lưu ý khi mua

Quạt thông gió 3 pha đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý mùi, khí bụi, cung cấp không khí sạch vào bên trong nhà xưởng, giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái. Chúng thu hút sự chú ý với nguyên lý hoạt động độc đáo và hiệu suất vượt trội. Bài viết hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ một số thông tin về nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha, vai trò và cách sử dụng như nào hiệu quả.

Cấu tạo

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Cấu tạo quạt thông gió công nghiệp 3 pha gồm có các bộ phận chính là cánh, động cơ, lồng quạt, vỏ quạt, mỗi bộ phận đảm nhận chức năng khác nhau, cụ thể:

Cánh quạt: làm từ chất liệu inox cao cấp hoặc nhựa thủy tinh có độ bền cao, nhẹ, không bị biến dạng bởi những tác động khắc nghiệt từ môi trường. Bộ phận cánh được thiết kế hình dạng, góc nghiêng đặc biệt để tạo ra dòng không khí mạnh.

Động cơ: thiết kế để hoạt động với nguồn điện 3 pha 380V, sử dụng 100% lõi đồng nguyên chất tăng cường thêm độ bền, có công suất mạnh, khả năng tản nhiệt cao và phát ra tiếng ồn thấp không gây ảnh hưởng môi trường cần yên tĩnh.

Lồng quạt: sản xuất từ kim loại không gỉm chất lượng cao có nhiệm vụ bảo vệ cánh quạt và người dùng khỏi rủi ro có thể xuất hiện trong quá trình hoạt động.

Vỏ quạt: chế tạo từ tôn tráng kẽm nhúng nóng giúp cải thiện khả năng chống ăn mòn, nâng cao tuổi thọ, ngăn chặn hiện tượng biến dạng, định hình dòng không khí, nâng cao hiệu suất thông gió, tăng giá trị thẩm mỹ của thiết bị.

Bộ phận khác: thiết bị còn có cấu tạo bao gồm ống nối, dây curoa, van điều tiết không khí, van không mùi… để đảm bảo quá trình hoạt động hiệu quả, linh hoạt.

Nguyên lý

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động là hút khí nóng, bụi bẩn ra ngoài và đẩy khí mát, sạch sẽ vào bên trong. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng dòng quạt hướng trục hay ly tâm mà nguyên lý hoạt động của chúng sẽ có sự khác biệt:

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Quạt thông gió hướng trục

Quạt được thiết kế dưới dạng thân trụ tròn, khi quạt hoạt động nó tạo ra lưu lượng và áp suất cùng với tốc độ quay của cánh quạt, tạo nên luồng gió theo hướng trục quạt. Điều này giúp đẩy không khí tươi mát vào bên trong, phủ khắp không gian.

Quạt thông gió ly tâm

Quạt thông gió ly tâm được thiết kế dưới dạng con sên hoặc con sò, có đầu hút và đầu thổi khác nhau. Khi quạt hoạt động, không khí và các chất khí di chuyển theo một góc nghiêng so với hướng của chất lưu đi vào. Luồng không khí đi vào theo hướng dọc trục và được đẩy ra theo hướng vuông góc với trục của quạt.

Vai trò

Quạt thông gió công nghiệp 3 pha có vai trò lưu thông không khí, cung cấp khí oxy tươi, giảm nguy cơ ô nhiễm mang đến môi trường có nhiệt độ, độ ẩm ổn định, trong lành, bảo vệ sức khỏe người lao động, cây trồng, vật nuôi.

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Lưu thông không khí

Quạt thông gió giúp lưu thông không khí trong các khu vực như nhà xưởng, nhà kho, trang trại chăn nuôi. Bằng cách đẩy không khí nóng, ô nhiễm từ bên trong ra ngoài, quạt tạo ra một môi trường thông thoáng, mát mẻ. Hơn nữa, quạt hút không khí giàu Oxy, cung cấp không khí tươi cho không gian làm việc.

Giảm thiểu ô nhiễm

Trong môi trường công nghiệp, ô nhiễm không khí thường xuất phát từ khí thải và các chất hóa học trong khói, khí gas, bụi bẩn, nước thải chăn nuôi. Sử dụng hệ thống quạt thông gió giúp đẩy ô nhiễm ra khỏi khu vực sản xuất, tạo ra một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vật nuôi.

Bảo vệ thiết bị điện

Tại những nơi có khí hậu nóng ẩm, quạt thông gió giúp giảm độ ẩm, ngăn chặn nấm mốc đồng thời hạn chế hư hại đối với sản phẩm cũng như thiết bị điện tử. Quạt còn tạo luồng khí mát mẻ, giảm tình trạng thiết bị nóng quá mức.

Tăng năng suất lao động

Sử dụng quạt thông gió 3 pha chính là việc tạo môi trường làm việc trong lành, thoáng đãng, sạch sẽ, an toàn cho nhân viên. Nhiệt độ độ ẩm được duy trì ở mức ổn định vì thế nhân viên sẽ luôn cảm nhận được sự thoải mái khi làm việc, điều này giúp tăng cao năng suất lao động của họ, mọi công việc hoàn thành tốt hơn.

Cách sử dụng

Cách sử dụng quạt thông gió công nghiệp 3 pha bao gồm, xác định vị trí lắp đặt, kiểm tra điều khiển, cắm điện khởi động, điều chỉnh nếu muốn, tắt quạt, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo thiết bị chạy như mong muốn.

Nguyên lý quạt thông gió công nghiệp 3 pha hoạt động

Xác định vị trí lắp đặt

Cần xác định chính xác vị trí cần lắp đặt nhằm đảm bảo không khí được lưu thông hiệu quả trong toàn bộ khu vực làm việc. Công suất hoạt động quạt lớn vì vậy cũng nên chú ý đến sự chắc chắn, tránh lỏng lẻo gây nguy hiểm.

Kiểm tra điều khiển

Kiểm tra bộ điều khiển đi kèm của thiết bị luôn hoạt động đúng cách. Nếu có thể sử dụng các điều khiển có nhiều tùy chọn khác nhau để sử dụng linh hoạt hơn.

Cắm điện khởi động

Cắm điện và khởi động quạt thông qua nút nguồn. Kiểm tra xem nó có hoạt động đúng hay không, nếu không cần xem xét đường dây ổn định, hư hỏng và sửa chữa.

Điều chỉnh cần thiết

Tương tự như quạt thông thường, chúng ta sẽ thực hiện việc điều chỉnh tốc độ quạt công nghiệp 3 pha hoặc những cài đặt khác như hướng gió để quạt làm việc theo yêu cầu, mang đến luồng không khí mát mẻ thoải mái.

Tắt quạt không dùng

Nếu không dùng nữa trong 1 khoảng thời gian dài chẳng hạn tan ca, nghỉ lễ, hãy tắt quạt điều này giúp bạn tiết kiệm hóa đơn tiền điện hằng tháng của mình.

Bảo trì bảo dưỡng

Thực hiện bảo trì bảo dưỡng định kỳ bao gồm làm sạch cánh quạt, kiểm tra hệ thống làm mát (nếu có), làm sạch bộ lọc (nếu có) để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu phát hiện những hư hỏng xảy ra gây ảnh hưởng thiết bị cần sữa chữa.

Lưu ý khi mua

Khi mua quạt thông gió công nghiệp 3 pha, có 1 số lưu ý quan trọng để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu, đảm bảo hiệu quả hoạt động thiết bị: bao gồm xác định không gian, diện tích, số lượng công nhân, thiết kế, nhà cung cấp.

1. Xác định diện tích, không gian, số lượng công nhân cần làm mát để chọn công suất quạt cũng như số lượng của quạt thông gió phù hợp, đáp ứng yêu cầu.

2. Chọn thiết kế quạt thông gió công nghiệp phù hợp với đặc thù của nhà xưởng. Cân nhắc giữa quạt công nghiệp hướng trục và dòng quạt ly tâm tùy tính chất thiết bị. Ví dụ quạt hướng trục không có khả năng hút bụi, chất bẩn còn quạt ly tâm thì có, vừa làm mát, cân bằng nhiệt độ lại hút bụi, chất độc hại đẩy ra bên ngoài.

3. Cân nhắc thương hiệu sản xuất quạt thông gió 3 pha có danh tiếng, chất lượng. Tìm nhà cung cấp, lắp đặt uy tín thông qua thời gian hoạt động và các công trình đã thực hiện. Kiểm tra giấy bảo hành, thông số kỹ thuật cơ bản của sản phẩm.

4. Nên tìm sự tư vấn hỗ trợ để giải đáp tất cả mọi thắc mắc về sản phẩm hay cần được tư vấn trong trường hợp thiếu kinh nghiệm để lựa chọn.=