Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Khi mang thai thì lao động nữ được hưởng chế độ thai sản về sớm 1 tiếng. Đó là quy định mà luật BHXH đã ban hành nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi của lao động nữ khi mang thai một cách tốt nhất.

Một trong những vấn đề được người lao động quan tâm chính là chế độ thai sản. Vì thế mà hầu như dịch vụ bảo hiểm xã hội nào cũng nhận được thông tin cần tư vấn của người lao động đối với dịch vụ này.

Chế độ thai sản về sớm 1 tiếng

Đối với lao động nữ, việc đóng BHXH không chỉ là được hưởng chế độ hỗ trợ khi đau ốm, tai nạn, thất nghiệp hay khám chữa bệnh mà còn được hỗ trợ khi mang thai nữa. Một trong những ưu đãi mà lao động nữ có được khi mang thai đó chính là chế độ thai sản về sớm 1 tiếng.

Để có thể đảm bảo sức khỏe của lao động nữ khi mang thai luôn ở mức tốt nhất thì luật BHXH đã ban hành quy định nghỉ làm việc sớm 1 tiếng trong ngày đối với trường hợp lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi. Đới với khu vực vùng sâu, vùng xa thì tính từ tháng thứ 6 trở đi là lao động nữ đã có thể nghỉ sớm hơn 1 tiếng so với giờ làm việc thông thường. Mặc dù nghỉ sớm hơn 1 tiếng nhưng mức lương được hưởng thì vẫn không có gì thay đổi.

Bên cạnh đó thì chế độ thai sản về sớm 1 tiếng còn được áp dụng đối với trường hợp lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Đây là các tốt nhất để Nhà nước có thể tạo điều kiện cho lao động nữ có thể vừa làm việc để nuôi sống bản thân và gia đình nhưng vẫn có thể chăm sóc con cái được tốt hơn.

Không chỉ là được nghỉ sớm 01 tiếng khi mang thai từ tháng tứ 07 hay nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi mà luật BHXH còn quy định người sử dụng lao động không được phép bắt buộc lao động nữ đang mang thai từ 07 tháng trở lên làm thêm giờ. Làm ca đêm hay thực hiện các chuyến công tác xa. Đặc biệt là có trường hợp lao động nữ đang làm việc trong điều kiện nặng nhọc thì khi mang thai đến tháng thứ 07 sẽ được chuyển sang một công việc khác nhẹ nhàng hơn mà mức lượng tháng vẫn không thay đổi. Đây chính là cách mà Đảng vả Nhà nước đã thể hiện sự quan tâm một cách tốt nhất đối với sức khỏe và cuộc sống của lao động nữ khi mang thai. Nó thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong luật pháp Việt Nam.

Có thể nói, với chế độ thai sản về sớm 1 tiếng này thì lao động nữ đã có điều kiện tốt hơn để chăm sóc và ổn định sức khỏe của mình, chuẩn bị cho lần vượt cạn khó khăn khi sinh nở sắp tới một cách tốt hơn nhiều.