Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thực trạng “lách” luật đặt tên doanh nghiệp hiện nay

Thực trạng “lách” luật đặt tên doanh nghiệp hiện nay

Để đối phó với luật đặt tên doanh nghiệp được ban hành thì nhiều doanh nghiệp đã có những “chiêu” được sử dụng để có thể hợp thức hóa việc đặt tên cho doanh nghiệp mình theo ý nghĩa mà mình mong muốn. Đây được xem là một cách để doanh nghiệp có thể đối phó với những bất cập trong quy định về việc đặt tên cho doanh nghiệp hiện nay.

Thực tế thì việc tìm hiểu và thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp không quá khó khăn. Nhưng để tiết kiệm chi phí và thời gian thì hầu hết doanh nghiệp đã lựa chọn tìm đến dịch vụ thành lập doanh nghiệp để có được sự giúp đỡ hiệu quả nhất.

Thực trạng “lách” luật đặt tên doanh nghiệp hiện nay

Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp “lách” luật đặt tên doanh nghiệp hiện nay. Từ việc thay vì sử dụng tên tiếng Việt chuyển sang sử dụng tên tiếng anh cho đến các “mánh khóe” khác để đảm bảo là hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có thể được thực hiện theo đúng với cái tên mà mình muốn đặt.

Thêm dấu chấm

Có nhiều tên doanh nghiệp sử dụng là tiếng anh nhưng khi dịch sang tiếng Việt thì nó thực sự là không có nghĩa hoặc nghĩa không hay. Vì thế mà để đảm bảo thực hiện đúng các quy định mà luật đặt tên doanh nghiệp ban hành thì doanh nghiệp đã thêm vào giữa các chữ cái là dấu chấm. Ví dụ như: BEST thì viết thành B.E.S.T. Tất nhiên, bất cứ ai nhìn vào vẫn có thể hiểu tên doanh nghiệp đọc là best, có nghĩa là tốt nhất. Mặc dù chúng được phân cách bởi dấu chấm thì ý nghĩa của nó cũng không khác đi được.

Hay như việc sử dụng việc đặt tên bằng tiếng Trung, hay tiếng của nhiều quốc gia khác cũng là cách để cho doanh nghiệp có thể đảm bảo là tên doanh nghiệp của mình không vi phạm luật đăng ký kinh doanh mà vẫn đúng với tên mà mình lựa chọn.

Cần có sự thông thoáng hơn

Mặc dù mục đích của luật đặt tên doanh nghiệp đặt ra là để quản lý chặt chẽ việc đặt tên cho doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề này cần được đảm bảo thực hiện cho khéo và không quá khắt khe để doanh nghiệp có thể “dễ thở” hơn khi thành lập. Điều này sẽ giúp cho các cơ quan chức năng cũng không phải “đá” trách nhiệm cho nhau khi xét duyệt hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Bởi thực tế cho thấy là có nhiều trường hợp vì quy định không rõ ràng của luật đặt tên doanh nghiệp khiến cho các doanh nghiệp ở vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Khi mà hộ kinh doanh A muốn chuyển lên thành công ty TNHH A hay công ty cổ phần A thì đã có doanh nghiệp khác lấy tên rồi. Như vậy chẳng phải là hộ kinh doanh này hoặc vẫn kinh doanh với hình thức cũ hoặc nếu muốn đăng ký thành lập công ty TNHH thì phải đổi tên khác hay sao? Đây là điều có thể khiến cho không ít doanh nghiệp bức xúc khi rơi vào tính trạng như vậy. Chính vì thế cho nên, khi tiến hành quy định về việc đặt tên hay áp dụng luật thì cơ quan chức năng cần chặt chẽ nhưng cũng phải thông thoáng theo từng trường hợp.

Có thể nói, nếu muốn đúng luật đặt tên doanh nghiệp thì phải “lách” luật là điều mà các doanh nghiệp vẫn đang truyền tai nhau trong nhiều năm qua để có thể đặt tên theo ý mình mà vẫn hợp pháp.