Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Thực trạng huấn luyện an toàn lao động

Thực trạng huấn luyện an toàn lao động

Công tác huấn luyện an toàn được coi là một phương pháp để nâng cao mức độ an toàn cho người trong thời gian làm việc. Nhưng mức độ an toàn ấy cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đào tạo và chương trình giảng dạy của khóa huấn luyện an toàn lao động.

Trong những năm qua, công tác huấn luyện an toàn lao động đã được quan tâm thực hiện một cách sâu sắc. Tuy nhiên, con số tỷ lệ người được đào tạo huấn luyện an toàn lao động vẫn còn thiếu và chất lượng đào tạo vẫn chưa đạt được kết quả cao.

Theo như quy định của pháp luật hiện hành, ước tính mỗi năm nhu cầu huấn luyện là khoảng trên một trăm nghìn người sử dụng lao động, khoảng hai trăm nghìn người làm công tác an toàn vệ sinh lao động vè khoảng hai mươi ba triệu người lao động. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra thực tế cho thấy con số tỷ lệ người lao động chưa được huấn luyện an toàn lao động còn rất cao, có hơn một nửa số người được điều tra cho rằng chương trình huấn luyện chỉ có lý thuyết, ít thực hành và gần một nửa số người được khảo sát cho biết là đội nguc huấn luyện viên yếu và thiếu trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên có thể là do cả bên huấn luyện lẫ bên được huấn luyện chưa ý thức hết được trách nhiệm của mình, làm việc cho có hình thức, không quan tâm đến chất lượng. Bên cạnh đó, một số đơn vị tổ chức huấn luyện có thể vì sợ tốn thời gian, kinh phí mà thực hiện không đúng quy trình, nội dung, cắt xén giai đoạn hoặc giảm thiểu trang thiết bị, giờ thực hành làm cho công tác huấn luyện không mang lại kết quả như mong muốn. Tuy nhiên cũng có thể là do việc xây dựng nội dung chương trình huấn luyện chưa có sự đồng nhất, thống nhất về măt nội dung lẫn hình thức, không cân bằng giữa giờ lý thuyết và thực hành.

Như vậy, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong công tác huấn luyện an toàn lao động, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư thực hiện một cách nghiêm túc, bảo vệ sự an toàn cho người lao động và cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên bên cạng đó, vẫn còn một số công ty, doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt mà quên đi những hậu quả nghiêm trọng một khi tai nạn, rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.