Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Những đối tượng tinh vi chuyên trộm đồ trong siêu thị

Những đối tượng tinh vi chuyên trộm đồ trong siêu thị

Nạn trộm cắp trong siêu thị này ngày một tinh vi hơn, từ những đối tượng trộm cắp nghiệp dư cho tới chuyên nghiệp. Những chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị sau mỗi lần thanh toán điều có dấu hiệu mất hàng khiến cho nhân viên trong siêu thị luôn phải đề cao cảnh giác.

Xe đẩy hàng công nghiệp

Với những chiêu trò trộm cắp cực kì tinh vì từ cắt mã vạch dấu trong người, tháo hàng và để lên xe đẩy hàng để giao dịch như bình thường, trộm cắp vặt,… Tất cả đang diễn ra ngày một tinh vị hơn trong các siêu thị. Đặc biệt hơn là trong những ngày gần tế khi lực lượng người đi mua săm cực khì nhiều.

Nhóm "bỉ vỏ" từ Hải Phòng lên Hà Nội "hành nghề"

Chiều 21/11, Trạm Cảnh sát Nông Lâm, Công an huyện Từ Liêm phối hợp với lực lượng bảo vệ siêu thị Metro bắt giữ 3 đối tượng trong nhóm "bỉ vỏ" từ Hải Phòng lên Hà Nội trộm cắp hàng trong siêu thị Metro gồm Nguyễn Thị Hải, 41 tuổi; Đoàn Thị Dung, 40 tuổi; Bùi Thị Vân, 44 tuổi, đều ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Trước đó, qua kiểm tra xe đẩy hàng của 3 đối tượng trên, tổ công tác phát hiện có nhiều mặt hàng được gắn thiết bị chống trộm đã bị gỡ bỏ.

Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng khai nhận sáng 20/11 rủ nhau lên Hà Nội trộm cắp. Hải gọi điện thoại cho đồng bọn là Phạm Văn Vân, 45 tuổi, ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, và Lê Thượng Dũng, 35 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội, hành nghề "xe ôm" tại Bến xe Gia Lâm cùng tham gia.

Theo kế hoạch, Hải, Dung và Bùi Thị Vân vào siêu thị lấy trộm hàng, còn Lê Thượng Dũng và Phạm Văn Vân đi xe máy đứng chờ ở ngoài cổng siêu thị, khi có hàng ra thì chở đi tập kết ở một quán nước trên đường Phạm Văn Đồng. 3 "bỉ vỏ" hóa trang thành những phụ nữ giàu có, tay cầm những chiếc ví dày cộp, lủng liểng trang sức, mặc áo khoác rộng.

Sau khi chất đầy xe đủ các loại hàng, các đối tượng đẩy xe vào góc khuất, nơi mà camera giám sát của siêu thị không quan sát được, dùng kéo cắt bỏ mã số chống trộm và giấu hàng trộm cắp được trong người và các túi áo khoác rồi đẩy số hàng còn lại ra quầy thanh toán tiền.

Trong chốc lát, những "bỉ vỏ" bỗng biến thành các bà bầu với cái bụng lùm lùm… chứa đồ trộm cắp. Ngoài những mặt hàng gọn nhẹ, có giá trị cao như đồ mỹ phẩm, một số hàng có kích cỡ lớn như mũ bảo hiểm, sữa bột hộp… cũng được các "nữ quái" thủ vào người và che đậy bằng chiếc áo choàng.

Bằng thủ đoạn trên, trong buổi sáng 21/11, Nguyễn Thị Hải, Bùi Thị Vân và Đoàn Thị Dung đã 4 lần "qua mặt" được các nhân viên bảo vệ của siêu thị Metro.

Kiểm tra nơi tập kết hàng của các đối tượng, Trạm Cảnh sát Nông Lâm đã phát hiện và thu hồi một số lượng hàng lớn của siêu thị Metro trị giá gần 10 triệu đồng.

1.001 "chiêu" trộm hàng trong siêu thị

Theo chủ các siêu thị thì mùa đông chính là thời điểm thuận lợi nhất để các đối tượng chuyên hành nghề "đạo chích" ra tay. Lợi dụng thời tiết lạnh, những tên trộm thường chọn những chiếc áo khoác rộng để che đậy hàng trộm cắp được lèn chặt trong người. Vào thời điểm đông khách thì dù nhân viên bảo vệ có được tăng cường cũng khó mà kiểm soát hết để phát hiện ra kẻ gian.

Thống kê của các siêu thị cho thấy, trung bình mỗi năm số hàng hoá của một siêu thị bị mất trộm có giá trị khoảng 0,2% doanh số. Đối với các siêu thị lớn thì con số này tương ứng với cả tỷ đồng. Những loại hàng dễ bị lấy cắp nhất trong siêu thị gồm mỹ phẩm, rượu ngoại, quần áo, đồ lót, sữa ngoại…

Qua các vụ việc đã được lập biên bản xử lý, tệ trộm cắp hàng trong siêu thị tập trung chủ yếu ở các dạng sau: trộm cắp chuyên nghiệp, hành vi tự phát của một số khách hàng có máu "tham" và trộm cắp trong nội bộ. Trong đó, trộm cắp chuyên nghiệp gây thiệt hại nhiều nhất nhưng cũng khó phát hiện nhất bởi những "chiêu" tinh vi.

Các đối tượng trong vụ trộm tại siêu thị Metro (Hà Nội).

Tại siêu thị Co.op Mart tại TP HCM, có thời gian liên tục mất hàng chục chai rượu ngoại đắt tiền. Qua theo dõi, nhân viên bảo vệ đã bắt được thủ phạm là một cô gái trẻ mặc đầm xoè dài tới gót chân trông rất quý phái, song khi lật lên, lộ ra 2 chai rượu ngoại được cột vào 2 bắp chân bằng loại chun có kích cỡ lớn.

Các đối tượng trộm chuyên nghiệp cũng thửa riêng cho mình thời trang với những thiết kế đặc biệt phục vụ việc trộm cắp, giấu hàng, như váy nhiều lớp, áo bầu, quần rộng nhiều túi… Chính vì vậy nên đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp chủ yếu là phụ nữ.

Tháng 4/2008, PC14 Công an TP HCM đã bắt giữ băng 7 tên chuyên trộm cắp tại các siêu thị trên địa bàn thành phố. Cầm đầu băng trộm này là 2 "nữ quái" Võ Thị Huyền (40 tuổi) và Võ Thị Hằng (33 tuổi), tạm trú tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Hằng ngày, băng trộm gồm 5 nữ, 2 nam này kéo nhau đi siêu thị như một "đại gia đình" đi sắm hàng tiêu dùng. Để thực hiện trót lọt các phi vụ chôm hàng, chúng khảo sát một vòng tất cả các siêu thị để tìm hiểu vị trí lắp đặt camera, việc bố trí nhân viên bảo vệ…

Khi vào trong siêu thị, chúng cắt cử một số tên chuyên đứng che chắn tầm ngắm của camera để đồng bọn ăn cắp hàng, chủ yếu là mỹ phẩm đắt tiền, giấu vào các ngăn, túi quần áo mặc trên người. Có ngày, nhóm trộm này lấy được số hàng trị giá hàng chục triệu đồng.

Tại một siêu thị ở quận Bình Tân, TP HCM cũng từng phát hiện bắt giữ nhóm trộm khá cao tay gồm Lâm Hải Thạch (32 tuổi), Trương Kim Hoàng (44 tuổi) và Trương Kim Hà (36 tuổi). Sau khi chọn mua các thùng mì tôm, chúng ra góc khuất bỏ hết những gói mì bên trong ra, thay "ruột" bằng những mặt hàng đắt tiền khác rồi lấy băng dính mang theo dán chặt, ung dung mang ra quầy thanh toán tiền của thùng mỳ tôm đó.

Ngoài các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, các siêu thị còn thường xuyên xử lý hành chính những vị khách "cầm nhầm" hàng có giá trị dưới 500.000 đồng, những vị khách mặc quần áo của siêu thị trên người nhưng quên tính tiền hoặc những vị khách vào siêu thị để… ăn tại các gian hàng bày đồ thực phẩm, bánh kẹo… Không ít kẻ trộm "nghiệp dư" này là học sinh, sinh viên, công chức Nhà nước