Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn khi vận hành các thiết bị máy nén

Huấn luyện an toàn khi vận hành các thiết bị máy nén

Khi công nghiệp hóa, hiện đại hóa không ngừng được nâng cao, thì những máy móc được đưa vào sử dụng càng nhiều ở các ngành nghề khác nhau. Những người lao động có thể sử dụng máy móc để giảm bớt sức lao động, nhưng những nguy cơ rủi ro theo đó cũng tăng lên do những máy móc gây ra. Các thiết bị máy nén là một trong những máy móc cần đề phòng.

Thiết bị máy nén là thiết bị dễ gây cháy nổ nhất. Bởi vì các thiết bị này sử dụng để nén khí với áp suất và nhiệt độ cao. Do đó việc vận hành các thiết bị này đòi hỏi độ an toàn cao. Người tiến hành vận hành các thiết bị này phải được huấn luyện an toàn lao động trước khi tiến hành làm việc.

Máy nén khí là thiết bị phổ biến hiện nay, nó được sử dụng từ đời thường đến trong nền công nghiệp và khai thác, rất dễ bất gặp các máy nén khi ở bên đường tại những nơi sửa xe, bơm xe… máy nén khí được sử dụng nhiều do nó có nhiều ứng dụng như tạo hơi, phun sương, sơn, sử dụng cho các ngành thức phẩm bao bì chân không,… nhưng nó lại mang nhiều nguy cơ gây cháy nổ mất an toàn lao động cao. Do đó đòi hỏi người vận hành sử dụng chúng phải cẩn thận, tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy nén khí.

Việc sự dụng và vận hành các máy nén khí phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Máy nén khí phải được đặt cách xa các nguồn nhiệt và đặt xa những nơi có chất khí hoặc chất gây cháy nổ để tránh gia tăng nhiệt cho máy dễ gây tăng áp suất gây ra nổ bình nén, thường khí trong bình rất dễ bắt lửa gây cháy nổ lớn. Đặt máy nén khí trên bề mặt bằng phẳng không có dầu mỡ các chất gây cháy nổ, đặt ở sạch sẽ khô ráo, không đặt máy nén khí ở những nơi bị ngập nước hoặc dễ bị ăn mòn. Người vận hành máy nén khí phải được huấn luyện an toàn lao động hoặc được đào tạo trong lĩnh vực này để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng. Không di dời các máy nén khí khi không cần thiết, khi di dời tránh va chạm và tìm địa điểm thích hợp. Khi có bị hư hỏng cần gọi nhưng người có chuyên môn về sửa chữa máy nén đến xử lý không được tự ý tháo lắp, sửa chữa, phải có cầu giao ngắt điện riêng cho máy. Trong quá trình vận hành nếu có bất kì dấu hiệu là nào lập tức ngắt điện và tìm người kiểm tra và xử lý. Không vận hành máy nén quá thông số ghi trên máy. Khi vận hành đóng tắc cận thận, kiểm tra van toàn toàn khi sử dựng, vệ sinh máy cận thẩn.

Đảm bảo an toàn khi vận hành thiết bị máy nén là một điều cần thiết, trong thời buổi hiện nay việc sử dụng máy nén trở nên phổ biến nhưng người sử dụng, vận hành máy nén con thiếu kiến thức vận hành nên nguy cơ tai nạn là rất lớn. Để đảm bảo người vận hành máy nén cần nắm rỏ các yêu tố trong quá trình vận hành, lắp đặt máy nén.