Thương Gia
Cộng đồng doanh nhân
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Ảnh hưởng của chính trị với lĩnh vực vận tải biển

Ảnh hưởng của chính trị với lĩnh vực vận tải biển

Mọi hoạt động trong cuộc sống, không riêng gì lĩnh vực vận tải biển đều sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định từ nền chính trị của các quốc gia có liên quan.

Ảnh hưởng của chính trị với lĩnh vực vận tải biển

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều quốc gia có vùng lãnh thổ tiếp giáp với biển, thường xuyên có các tàu chở hàng di chuyển ngang qua. Để có được hệ thống giao thông biển an toàn, thuận lợi như vậy thì trước đó đòi hỏi phải có sự hợp tác của nhiều bên, giữa các nước với nhau. Khi một nền chính trị ở một đất nước nào đó có vấn đề, luôn trong tình trạng bất ổn, nó sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển ở đất nước đó, quá trình vận chuyển đường biển của các đơn vị.

Biển chính là địa bàn hoạt động của vận tải đường biển, nhưng cũng giống như lãnh thổ trên đất liền, biển được giới hạn các đường biên giới trên bản đồ thế giới, điều này một phần hạn chế vận tải đường biển do vài vấn đề mâu thuẫn như cấm vận hoặc xung đột chính trị.

Từ thuở xa xưa khi các ranh giới vùng biển vẫn còn mờ nhạt và người ta chưa coi trọng việc kinh doanh thì việc giao thương không mang tính chất phụ thuộc vào chính trị cho lắm. Sau cuộc phát kiến lớn, các nước Phương Tây bắt đầu đặt chân lên đất phương Đông, khiến vận tải đường biển ngày càng được mở rộng và phát triển, cho đến những năm sau chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, cuộc bùng nổ chiến tranh ở các nước thuộc địa đã thúc đẩy hoàn toàn vận tải đường biển trong những phi vụ vận chuyển lương thực vũ khí sang các nước thuộc địa để chiến đấu. Mãi đến khi hòa bình, xu thế toàn cầu hóa bao trùm cả thế giới, các nước xoay sang lập thành nhiều khối như ASEAN hay EU tạo con đường cho các đoàn tàu vận chuyển hàng hóa. Nhìn chung, ta thấy bối cảnh thế giới ảnh hưởng rất nhiều đến các ngành nói chung và vận tải biển nói riêng.

Ngày nay, trước sự đe dọa của Trung Quốc về đường lưỡi bò và sự tranh chấp của các quốc gia về Biển Đông phần nào gây nguy hại đến vận tải đường biển. Bởi vì có những hoạt động giao thương sẽ bị chặn lại vì những lí do vô lí. Tuy nhiên, khi các nước đã hợp tác với nhau ta được một lợi thế là có một thị trường chung, ngày trước khi xuất khẩu sẽ bị đánh thuế rất cao, bây giờ mức thuế giữa các nước là như nhau, tạo điều kiện thúc đẩy vận tải đường biển phát triển. Ngoài ra, gần đây tổng thống Mỹ đã sang thăm nước ta tạo được một mối quan hệ mới mẻ và có giá trị hơn vì là một nước lớn ở bên kia bán cầu, với việc bỏ lệnh cấm vận phần nào giúp ta giảm bớt chi phí và tăng cường về mặt chất lượng.

Tóm lại, việc lợi dụng bối cảnh thế giới rất quan trọng nếu muốn phát triển hơn nữa về ngành vận tải đường biển.